เปิดมุมมอง รมว.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร เหตุใดไทย สำคัญต่อนโยบายต่างประเทศ

เปิดมุมมอง รมว.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร เหตุใดไทย สำคัญต่อนโยบายต่างประเทศ

เมื่อความท้าทายต่างๆ เกิดขึ้นต่อหลักการของระเบียบระหว่างประเทศ ที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดก็คือ “ความไร้เสถียรภาพโลก” ซึ่งเกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนโดยปราศจากการยั่วยุก่อน

สัปดาห์นี้ "เจมส์ เคลเวอรีย์" รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร ได้กล่าวสุนทรพจน์ถึงวิสัยทัศน์ระยะยาวต่อนโยบายต่างประเทศของสหราชอาณาจักรในอนาคต และได้กล่าวชื่นชมกับความสำเร็จของระเบียบระหว่างประเทศ นับตั้งแต่ปี 2488 ซึ่งได้สร้าง "สันติภาพ และความมั่งคั่ง" อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ส่งผลให้เกิดการพัฒนาของเศรษฐกิจโลก แลสังคมซึ่งได้ยกระดับประชาชนหลายร้อยล้านคนออกจากความยากจน

ผลลัพธ์นั่นก็คือ ประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา มีส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจ และอำนาจในโลกที่เพิ่มมากขึ้น การเปลี่ยนดุลอำนาจ 

สิ่งนี้เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า “ระเบียบโลก การค้าเสรี นวัตกรรม และความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์” อันเป็นสิ่งที่สหราชอาณาจักรได้ใช้เวลาหลายยุคหลายสมัย เพื่อสร้าง และธำรงไว้นั้นเป็นแนวทางที่ถูกต้อง

ดังนั้น ในระยะเวลาต่อจากนี้ ประเทศต่างๆ อย่าง "ประเทศไทย" จะมีเสียงที่ทรงพลังมากขึ้นบนเวทีโลก และแสดงบทบาทที่สำคัญมากขึ้นในการสร้างระเบียบระหว่างประเทศ นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี และเป็นสิ่งที่สหราชอาณาจักรจะขานรับ ในขณะที่เราสานสัมพันธ์ในระยะยาวกับประเทศในอินโด-แปซิฟิก

คำมั่นของสหราชอาณาจักรต่อภูมิภาคนี้ ขอยืนหยัดว่าจะมั่นคงมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้นกับอาเซียน และคำมั่นที่สหราชอาณาจักร ในการจะเข้าร่วมใน “ข้อตกลงการค้าเสรีภาคพื้นแปซิฟิก”

รัฐมนตรีต่างประเทศตระหนักว่า หลายประเทศในเอเชีย และหลายภูมิภาคอาจจะนิยามตัวเองว่า “ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด” และเป็น "ความถูกต้อง" ที่จะระแวดระวังในการผูกมัดตัวเองไม่ว่าจะเป็นในทิศทางใดก็ตาม เพียงเพราะว่าประเทศอื่น ต้องการให้เป็นเช่นนั้น

เคลเวอรีย์ ได้อธิบายว่า สหราชอาณาจักรจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากประเทศกลุ่มนี้ รวมทั้งลงทุนสร้างความสัมพันธ์ต่างๆ บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน บนความเป็นเอกภาพ และบนความพร้อมรับฟัง เราจะส่งเสริมความสัมพันธ์ที่สมดุล และเป็นประโยชน์ร่วมกัน บนพื้นฐานของผลประโยชน์ และหลักการที่มีร่วมกัน

“สหราชอาณาจักรตระหนักว่าประเทศต่างๆ เช่น ประเทศไทยจำเป็นต้องมุ่งสร้างแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของตนเอง ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความสัมพันธ์ที่สมดุลกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อที่ว่าความสำเร็จต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในหลายทศวรรษที่ผ่านมา จะสามารถดำเนินต่อไปได้ในอนาคต” รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักรกล่าว

สหราชอาณาจักรจะเสนอให้เกิดการลงทุนที่เหมาะกับความต้องการของประเทศนั้นๆ โดยอาศัยความแข็งแกร่งในด้านต่างๆ ของสหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นการขยายขอบเขตการค้า การพัฒนา การทหาร ความมั่นคงทางไซเบอร์ เทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการปกป้องสิ่งแวดล้อม

ถึงอย่างไรนั้น สหราชอาณาจักรจะยังคงทำงานเพื่อปกป้องระเบียบระหว่างประเทศ ที่ก่อให้เกิดความสำเร็จในการพัฒนาทางเศรษฐกิจทั่วโลก การขจัดปัญหาความยากจน และการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้น 

เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ก้าวย่างแห่งความเปลี่ยนแปลงเร่งด่วนดั่งพายุเฮอริเคน และมีความท้าทายต่างๆ เกิดขึ้นต่อหลักการของระเบียบระหว่างประเทศ ที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดก็คือ “ความไร้เสถียรภาพโลก” ซึ่งเกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนโดยปราศจากการยั่วยุก่อน

แนวทางของสหราชอาณาจักรนั้น จะเป็นทางเลือกที่สร้างความเชื่อมั่น และน่าเชื่อถือแทนที่ประเทศอย่างรัสเซีย ซึ่งได้ท้าทายระเบียบโลกอย่าง “ก้าวร้าวและเปิดเผย” 

แน่นอนว่าสหราชอาณาจักรจะยังคงรักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นที่มีกับพันธมิตรต่างๆ และเราจะยังมุ่งกระชับความสัมพันธ์กับหุ้นส่วน ในหลายประเทศ รวมทั้ง ประเทศไทย ซึ่งมีอิทธิพลในระดับภูมิภาค กำลังเติบโตมั่งคั่งขึ้น และกำลังแสวงหาแนวทางของตนที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศ

ท้ายที่สุด การที่ประเทศต่างๆ เหล่านี้ได้มีสิทธิมีเสียงที่มากขึ้นในเวทีโลก และสามารถแสดงบทบาทที่สำคัญเพิ่มมากขึ้นในการร่วมสร้างอนาคตของโลกใบนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์