ไบเดนดึงเช็ง! เอกสารลับลอบสังหาร JFK ชุดใหม่

ไบเดนดึงเช็ง! เอกสารลับลอบสังหาร JFK ชุดใหม่

สหรัฐเผยเอกสารลับชุดใหม่ว่าด้วยการลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี ในเดือนพ.ย.1963 แต่ทำเนียบขาวระงับไว้หลายพันชิ้นอ้างกังวลความมั่นคงแห่งชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน หอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐ เผยแพร่เอกสารระลอกล่าสุดต่อสาธารณะรวม 13,173 ฉบับเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น 97% เป็นบันทึกว่าด้วยการลอบสังหารประธานาธิบดีเจเอฟเค รวมราว 5 ล้านหน้า

 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุในบันทึกข้อความว่า เอกสารจำนวน “จำกัด” จะถูกดึงกลับตามคำขอของหน่วยงานไม่เปิดเผยชื่อจำนวนหนึ่งต่อไป

“การยังคงระงับการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อสาธารณะไว้ชั่วคราวเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันอันตรายที่ไม่สามารถระบุได้ต่อการป้องกันทางทหาร ปฏิบัติการข่าวกรอง การบังคับใช้กฎหมาย หรือการปฏิบัติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” ไบเดน กล่าว

การเผยแพร่เอกสารลับครั้งก่อน สำนักงานข่าวกรองกลาง (CIA) และสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) เคยขอให้ระงับเอกสารเอาไว้

ด้านนักวิชาการที่ศึกษาเจาะลึกเรื่องเจเอฟเค กล่าวว่า เอกสารที่ถูกหอจดหมายเหตุระงับไว้ไม่น่าจะมีข้อมูลใหม่หรือกลบกระแสทฤษฎีสมคบเกี่ยวกับการลอบสังหารประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 35 ได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการวอร์เรนที่สอบสวนการลอบสังหาร “เจเอฟเค” ประธานาธิบดีมากบารมีวัย 46 ปี เมื่อวันที่ 22 พ.ย.1963 ที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส สรุปว่า เป็นฝีมือของลี ฮาร์วีย์ ออสวาลด์ อดีตพลแม่นปืนนาวิกโยธินซึ่งกระทำการคนเดียว แต่ข้อสรุปดังกล่าวไม่อาจขจัดการคาดการณ์กันไปต่างๆ นานาว่าต้องมีคนวางแผนมากกว่านี้ จึงเกิดทฤษฎีสมคบคิดขึ้นมากมาย

ส่วนออสวอลด์ถูกยิงเสียชีวิตสองวันหลังสังหารเคนเนดี โดยแจ็ค รูบี เจ้าของไนต์คลับ ขณะที่เขากำลังถูกย้ายตัวจากเรือนจำในเมือง

ออสวอลด์กับเคจีบี

เอกสารที่ปล่อยออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี จำนวนมากพอสมควรเกี่ยวข้องกับออสวอลด์ การเดินทางไปต่างประเทศของเขา และการติดต่อก่อนการลอบสังหารเคนเนดีนานหลายสัปดาห์จนถึงหลายปี เขาเคยแปรพักตร์ไปหาสหภาพโซเวียตในปี 1959 แต่กลับมาสหรัฐในปี 1962

เอกสารชิ้นหนึ่งจากปี 1990 เล่าถึงปากคำของอดีตเจ้าหน้าที่เคจีบีรายหนึ่ง กล่าวว่า หลังแปรพักตร์ออสวอลด์ถูกเคจีบีเรียกตัวไป  แต่เคจีบีมองว่าออสวอลด์ “เพี้ยนๆ และคาดการณ์ไม่ได้

หลังกลับสหรัฐเพราะซึมเศร้าคิดถึงบ้านเคจีบีไม่ได้ติดต่อออสวอลด์อีก และเคจีบี “ไม่เคยมอบหมายให้เขาสังหารประธานาธิบดีเคนเนดี”

เอกสารอีกชิ้นจากปี 1991 อ้างแหล่งข่าวเคจีบีอีกคน กล่าวว่า ออสวอลด์ไม่เคยเป็นสายลับเคจีบี แม้องค์กรจับตาเขาอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่องขณะอยู่ในสหภาพโซเวียต

หนังสือหลายเล่ม และภาพยนตร์อย่าง JFK ผลงานปี 1991 ของผู้กำกับโอลิเวอร์ สโตน ยิ่งโหมกระพือแวดวงทฤษฎีสมคบคิด โดยชี้นิ้วไปที่สหภาพโซเวียตและคิวบา คู่อริยุคสงครามเย็น, มาเฟีย หรือแม้กระทั่งรองประธานาธิบดีลินดอน จอห์นสัน

การปล่อยเอกสารระลอกล่าสุดเป็นไปตามกฎหมาย 26 ต.ค.1992 ที่สภาคองเกรสกำหนดให้บันทึกข้อมูลดิบการลอบสังหารที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติเก็บไว้ต้องเผยแพร่เมื่อครบ 25 ปีเต็ม ซึ่งสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หอจดหมายเหตุเคยเผยแพร่เอกสารเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารประธานาธิบดีเคนเนดีหลายพันชิ้น แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ระงับไว้จำนวนหนึ่งด้วยเหตุผลความมั่นคงแห่งชาติ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์