เพนตากอนดีลคลาวด์ “กูเกิล อเมซอน ไมโครซอฟต์ ออเรเคิล” 9,000 ล้านดอลล์

เพนตากอนดีลคลาวด์ “กูเกิล อเมซอน ไมโครซอฟต์ ออเรเคิล” 9,000 ล้านดอลล์

เพนตากอนประกาศเมื่อวันพุธ (8 ธ.ค.) ว่า บริษัทอเมซอน, กูเกิล, ไมโครซอฟต์ และออเรเคิลได้ร่วมทำสัญญาระบบcloud-computing ที่อาจมีมูลค่าสูงถึง 9,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2571

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยว่า สัญญาของการร่วมทำระบบคลาวด์ (Joint Warfighting Cloud Capability: JWCC) มีความสอดคล้องกับความพยายามของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (ดีโอดี) ที่ต้องพึ่งพาการบริหารโครงสร้างทางเทคโนโลยีจากหลายบริษัท ดีกว่าพึ่งพาเพียงบริษัทเดียวที่เป็นกลยุทธ์ได้รับการสนับสนุนในช่วงรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว เพนตากอนได้เปลี่ยนแนวทางใหม่ และขอใบเสนอราคาจากอเมซอน กูเกิล ไมโครซอฟต์และออเรเคิลเพื่อบรรเทาความต้องการระบบคลาวด์ แต่หน่วยบริหารบริการทั่วไปสหรัฐ (จีเอสเอ) ในขณะนั้นระบุว่า มีเพียงอเมซอนและไมโครซอฟต์เท่านั้น ที่เสนอราคาตรงตามข้อกำหนดของเพนตากอน

ด้านโฆษกดีโอดีเผยกับซีเอ็นบีซีผ่านอีเมล์ว่า จีดับเบิลยูซีซี คือ การจัดหาบริษัทคลาวด์หลายแห่ง ด้วยการทำสัญญากับบริษัททั้ง 4 แห่ง ที่อาจมีมูลค่าตลาดสูงสุดถึง 9,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การมีระบบคลาวด์มากกว่า 1 ระบบ อาจทำให้หลายองค์กรมีความมั่นใจมากขึ้นว่าบริษัทสามารถหลีกเลี่ยงบริการคลาวด์หยุดชะงักจากเหตุไฟฟ้าดับได้

นอกจากนี้ บริษัทเทคโนฯยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่ง จะได้ส่งมอบบริการอย่างไม่มีกำหนดและ ไม่จำกัดปริมาณ หรือเรียกว่า มีสัญญาส่งมอบแบบไม่จำกัดจำนวน (ไอดีไอคิว) นั่นหมายความว่า บริษัททั้ง 4 จะได้รับรายได้จากการบริการตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างไม่มีขีดจำกัด