‘ไมโครซอฟต์’ รุกตลาด‘ เมตาเวิร์ส’ทุ่มงบกว่า 2 พันล้าน ลงทุน 6 บริษัท

‘ไมโครซอฟต์’ รุกตลาด‘ เมตาเวิร์ส’ทุ่มงบกว่า 2 พันล้าน ลงทุน 6 บริษัท

ในช่วง2 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกหรือบริษัทชื่อดังหลายแห่งเริ่มให้ความสนใจและลงทุนในเทคโนโลยีซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจมากก็คือเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการเสริมประสบการณ์ ซึ่งเป็นแง่มุมหนึ่งของ ‘เมตาเวิร์ส(Metavers)’

ไมโครซอฟท์ (Microsoft Corporation)’ หรือ MSFT บริษัทยักษ์ใหญ่ในตลาดหุ้นสหรัฐ ที่มีมูลค่าตลาด 2.06 พันล้านดอลลาร์เข้าไปลงทุนในบริษัทต่างๆ เพื่อเตรียมรับเทรนด์แห่งอนาคตที่เรียกว่าเมตาเวิร์ส ซึ่งรายงานจาก‘คริปโตมายด์ รีเสิร์ช’ เปิดเผยการเข้าลงทุนของไมโครซอฟท์ในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเกมการสร้างเกม และเป็นผู้พัฒนาวิดีโอเกม

โดยไมโครซอฟท์ เข้าลงทุนในบริษัทเทคคอมพานีรวม 6 บริษัท มูลค่ารวม  64 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,309.12 ล้านบาท (ใช้อัตราแลกเปลี่ยน  36.08 บาทต่vดอลลาร์) เช่น ลงทุนในบริษัท Smash.gg ในสหรัฐมากที่สุด ในมูลค่าการลงทุน 31.4 ล้านดอลลาร์  ซึ่งเป็นบริษัทที่สร้างอีสปอร์ตและจัดกิจกรรม VR , ลงทุนในบริษัทโมจังสตูดิโอ ที่อยู่ในประเทศสวีเดนสูง ถึง 2.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกม ไมน์คราฟต์(Minecraft ) ที่เรารู้จักกันดีและมีผู้เล่นอย่างแพร่หลายทั่วโลกและพัฒนาความสามารถของวีอาร์ รวมทั้งอีก 4 บริษัทที่เป็นเทคคอมพานีพัฒนาเกม

รวมทั้งบริษัทคอมพานีในตลาดหุ้นสหรัฐ เช่น บริษัทแอปเปิล (Apple)และ บริษัทเมตา(Meta) หรือที่รู้จักกันว่าเฟซบุ๊ก(Facebook) เข้าลงทุนในบริษัทที่เป็นรากฐานของเมตาเวิร์ส  โดยบริษัทแอปเปิล (Apple) เข้าลงทุนใน 7 บริษัท มีมูลค่ามากกว่า 82.35 ล้านดอลลาร์ และบริษัทเมตา(Meta) เข้าลงทุนใน 6 บริษัท มีมูลค่ากว่า 109.5 ล้านดอลลาร์

‘นายสัญชัย ปอปลี’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทคริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด หรือ Cryptomind เปิดเผยว่า มาตาเวิร์สจะได้รับความสนใจและมีมูลค่าเพิ่มขึ้น มาจากการมีภาพหรือโปรเจกต์ที่ดึงดูดนักลงทุนและผู้เล่นผู้ใช้ซึ่งนั่นก็คือการทำภาพที่สวยงาม ซึ่งการทำภาพสวยงามถูกพัฒนามาจากการทำเกม ทำให้โปรเจกต์นั้นมีคุณค่าและมีมูลค่าเพิ่มในอนาคตจากการที่มีผู้เข้ามาใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ

‘บลูมเบิร์ก’คาดการณ์ตลาดเมตาเวิร์สจะเติบโตขึ้นอีกปีนับตั้งแต่ปี 2563 โดยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5% ส่วนในปี 2564 จะเห็นว่าเส้นทางการเติบโตพุ่งขึ้นอยู่ที่ 6 แสนล้านดอลลาร์ จากบริษัทต่างๆทั่วโลกเริ่มเข้ามาสนใจและลงทุน ทำให้ตลาดได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกและทำให้การเติบโตสูงมากขึ้น ในปี 2567 คาดว่าตลาดจะมูลค่าสูงถึง 8 แสนล้านดอลล่าร์หรือประมาณ 26ล้านล้านบาท จากการเพิ่มขึ้นของเกมมิ่ง ซอฟต์แวร์ ,เกมมิ่ง เออาร์, วีอาร์ฮาร์ดแวร์, ไลฟ์เอนเตอร์เทนเมนท์