“เพนตากอน” พิจารณาให้จรวดติดระเบิดช่วยยูเครน ถล่มรัสเซียระยะไกล

“เพนตากอน” พิจารณาให้จรวดติดระเบิดช่วยยูเครน ถล่มรัสเซียระยะไกล

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน กำลังพิจารณาให้ระเบิดราคาถูก และแม่นยำให้กับเคียฟ นำไปติดจรวดของกองทัพยูเครนใช้ยิงโจมตีแนวหลังทหารรัสเซีย

สงครามยืดเยื้อยาวนาน ขณะที่ยูเครนต้องการอาวุธที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งระบบการโจมตีระยะไกลที่ Boeing นำเสนอเรียกว่า Ground-Launched Small Dimension Bomb (GLSDB) เป็นหนึ่งใน 6 แผนการที่สหรัฐเตรียมผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ส่งไปสนับสนุนให้กับยูเครน และประเทศยุโรปตะวันออก ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า GLSDB จะสามารถส่งมอบให้ยูเครนได้เร็วสุดในฤดูใบไม้ผลิปี 2566 รวมถึงระเบิดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็ก GBU-39 (SDB) กับระบบมอเตอร์จรวด M26 ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีในคลังสินค้าสหรัฐอยู่แล้ว

โดจ์ บุช หัวหน้าฝ่ายซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เพนตากอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพกำลังพิจารณาเร่งการผลิตกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มิลลิเมตร ซึ่งปัจจุบันผลิตในหน่วยงานของรัฐเท่านั้น แต่ขณะนี้อนุญาตให้เอาท์ซอร์สผลิตได้ด้วย

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ปฏิเสธคำขอขีปนาวุธ ATACMS ที่มีระยะ 185 ไมล์ (297 กิโลเมตร) แต่ระยะ 94 ไมล์ (150 กิโลเมตร) ในการช่วยให้ยูเครนสามารถโจมตีเป้าหมายทางทหาร เพื่อโจมตีตอบโต้ แนวหลังของรัสเซีย 

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา มิคาเอล  โจฮานส์สัน ซีอีโอบริษัท SAAB เปิดเผยว่า บริษัท SAAB AB กับบริษัท Boeing จะร่วมกันผลิตระบบ GLSDB ที่ถูกพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี 2562 ก่อนรัสเซียจะเข้ารุกรานยูเครน เรียกว่า "ปฏิบัติการพิเศษ" และคาดว่าจะได้สัญญาในเร็วๆ นี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์