สถานทูตรัสเซีย ปัดเอี่ยวกลุ่มก่อการร้าย ล้มรัฐบาลเยอรมนี

สถานทูตรัสเซีย ปัดเอี่ยวกลุ่มก่อการร้าย ล้มรัฐบาลเยอรมนี

สถานทูตรัสเซียในเบอร์ลินปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายขวาจัด ที่ถูกตำรวจทลายแผนโค่นรัฐบาลเยอรมนี

สำนักข่าวรัสเซีย รายงานแถลงการณ์จากสถานทูตรัสเซียในกรุงเบอร์ลิน ระบุ “สถานทูตรัสเซียให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงที่ว่าสำนักงานการทูตและกงสุลรัสเซียในเยอรมนีไม่ได้ติดต่อกับตัวแทนกลุ่มก่อการร้ายหรือหน่วยงานผิดกฎหมายใดๆ” 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า  ทางการเยอรมนีจับกุมกลุ่มคน 25 คนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ หลังต้องสงสัยว่าวางแผนโค่นล้มรัฐบาล หวังสถาปนา “อาณาจักรใหม่” ที่ใช้อำนาจทางทหารและความรุนแรงปกครองประเทศ

รายงานของสื่อเยอรมนีหลายสำนักระบุว่า บุคคลเหล่านี้เป็นสมาชิกกลุ่มขวาจัด และอดีตเจ้าหน้าที่ทหาร พวกเขาวางแผนบุกอาคารรัฐสภา หรือ ไรคส์ทาค ในกรุงเบอร์ลิน เพื่อยึดอำนาจรัฐบาล

หนึ่งในแกนนำของกลุ่มผู้ต้องสงสัยพยายามรัฐประหารยึดอำนาจ เป็นชายวัย 71 ปี ที่เรียกตัวเองว่าเป็นเจ้าชาย “ไฮน์ริช ที่ 13” อายุ 71 ปี

ข้อมูลของอัยการรัฐบาลกลางระบุว่า คนที่อ้างตัวเป็นเจ้าชายคนหนึ่ง เป็นหนึ่งในสองแกนนำของกลุ่มคน 25 คน ที่ทางการเยอรมนีได้บุกจับกุมใน 11 รัฐทั่วประเทศ

กลุ่มผู้วางแผนก่อรัฐประหาร ยังรวมถึงสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรงชื่อ “ไรคส์เบอร์เกอร์” ที่แปลว่า “พลเมืองแห่งไรคส์” ซึ่งตำรวจเยอรมนีเฝ้าจับตามายาวนาน เพราะมีประวัติก่อเหตุรุนแรง และอยู่เบื้องหลังทฤษฎีสมคบคิดเชิงเหยียดเชื้อชาติหลายเหตุการณ์ โดยทางกลุ่มมีหลักการที่ปฏิเสธยอมรับรัฐเยอรมนียุคใหม่