ภูเขาไฟอินโดฯปะทุ ญี่ปุ่นต้องเฝ้าระวังสึนามิ

ภูเขาไฟอินโดฯปะทุ ญี่ปุ่นต้องเฝ้าระวังสึนามิ

ภูเขาไฟเซเมรูในอินโดนีเซียเกิดเหตุปะทุเมื่อเช้าวันอาทิตย์นี้ ได้พ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสูง 1.5 กิโลเมตร และลาวาไหลล้นออกมา ทางการอินโดนีเซียประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ว่า เกิดการปะทุของภูเขาไฟเซเมรู ซึ่งเป็นที่สูงที่สุดบนเกาะชวาของอินโดนีเซีย หลังจากเคยปะทุเมื่อปีก่อน จนคร่าชีวิตประชาชนไปหลายสิบราย โดยภูเขาไฟลูกนี้อยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 800 กิโลเมตร ชาวบ้านตามหมู่บ้านบริเวณใกล้เคียงต่างต้องอพยพหนีภัยพิบัติ

ด้านเฮนดรา กูนาวัน โฆษกศูนย์บรรเทาภัยพิบัติภูเขาไฟและธรณีวิทยา เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในทันทีที่ภูเขาไฟปะทุ แต่กูนาวันได้เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงเข้าใกล้บริเวณภูเขาไฟในระยะ 8 กิโลเมตร หลังจากประกาศความรุนแรงภัยพิบัติเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 4 

นอกจากนี้ ได้มีการจัดเตรียมศูนย์พักพิงสำหรับประชาชนบริเวณใกล้เคียงที่กำลังอพยพแล้ว

ทางสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิทางตอนใต้ของเกาะมิยาโกะและยาเอยามะในจังหวัดโอกินาวา แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ หลังมีการรายงานเตือนภัย 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ อินโดนีเซียตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟแถบแปซิฟิก ซึ่งเป็นแนวบรรจบกันของแผ่นดินทวีป จึงมีโอกาสเกิดภูเขาไฟปะทุและแผ่นดินไหวสูง ซึ่งอินโดฯ ยังมีภูเขาไฟคุกกรุ่นอยู่ทั้งหมด 130 แห่ง

ส่วนภูเขาไฟเซเมรูเคยปะทุล่าสุดเมื่อปีก่อน คร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 51 ราย และสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนกว่า 5,000 หลัง ถนนหนทางเต็มไปด้วยโคลนและเถ้าถ่านที่กลืนกินบ้านเรือนและยาพาหนะต่าง ๆ จนชาวบ้านต้องอพยพกว่า 10,000 คน