ภูเขาไฟในญี่ปุ่นระเบิด-เตือนภัยขั้นสูงสุด

ภูเขาไฟในญี่ปุ่นระเบิด-เตือนภัยขั้นสูงสุด

ภูเขาไฟซากุระจิมะ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นระเบิด รัฐบาลประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด ล่าสุดยังไม่พบความเสียหาย ผูัได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่าภูเขาไฟ ซากุระจิมะ ที่อยู่บนเกาะคิวชู ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เกิดการระเบิดขึ้นเมื่อเวลา 20:05 น. ของวันอาทิตย์(24ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งพบหินเถ้าถ่านที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟปลิวออกมาไกลจากปากปล่องมาถึง 2.5 กิโลเมตร ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนภัยระดับ 5 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด และแนะนำให้ประชาชนที่อาศัยในรัศมี 3 รอบภูเขาไฟทำการอพยพ

ภูเขาไฟในญี่ปุ่นระเบิด เตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟซากุระจิมะ เป็นภูเขาไฟที่มีการปะทุบ่อยครั้งมากที่สุดในญี่ปุ่น แต่ครั้งนี้เป็นการระเบิด ซึ่งลาวาจากภูเขาไฟอาจไหลไปไกลได้ถึง 2 กิโลเมตร โดยขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ส่วนโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดเซนได ที่อยู่ห่างออกจากภูเขาไฟไปทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ 50 กิโลเมตร ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการระเบิดของภูเขาไฟครั้งนี้

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยว่าไม่น่าจะเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นอีกในเร็วๆ นี้ โดยดูจากข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก