ภูเขาไฟบูลูซานปะทุ ฟิลิปปินส์เร่งอพยพคน

ภูเขาไฟบูลูซานปะทุ ฟิลิปปินส์เร่งอพยพคน

ภูเขาไฟลูกหนึ่งทางภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์ ปะทุพ่นเถ้าถ่านและควันดำหนาทึบ ทางการเร่งอพยพผู้คนพร้อมออกคำเตือนอาจมีการปะทุอีก

สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาฟิลิปปินส์รายงานว่า ภูเขาไฟบูลูซานในจ.ซอร์โซกอน อันทุรกันดารปะทุ 17 นาทีพ่นควันสีเทาขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงอย่างน้อยหนึ่งกิโลเมตร ทางการเตือนภัยระดับ 1 ใน 5 ระดับ หมายถึง ความไม่สงบในระดับต่ำ

เรนาโต โซลิดัม ผู้อำนวยการสถาบันเผยกับสถานีวิทยุ DZBB สาเหตุมาจากน้ำเดือดใต้ปากปล่องภูเขาไฟ

ทั้งนี้ ภูเขาไฟพ่นเถ้าถ่านสร้างความเสียหายให้กับสองเมืองใน จ.ซอร์โซกอน ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางใต้ราว 500 กิโลเมตร แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ในเมืองจูบัน สองหมู่บ้านถูกเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุมจนทัศนวิสัยเหลือศูนย์ รถดับเพลิงเข้าไปเคลียร์พื้นที่ และเร่งอพยพประชาชนเน้นผู้สูงอายุและคนเป็นโรคหอบหืดก่อน

ด้านการท่าอากาศยานมะนิลา กล่าวว่า ยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ แต่ก็เตือนนักบินระวังการบินเข้าไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ทางการห้ามประชาชนเข้าใกล้ภูเขาไฟในรัศมีสี่กิโลเมตร ผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงให้ระมัดระวังเป็นไปได้ว่าภูเขาไฟจะระเบิดรุนแรงเมื่อใดก็ได้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้หุบเขาและแม่น้ำได้รับคำเตือนให้เฝ้าระวังโคลนถล่มและน้ำล้นตลิ่งกรณีมีฝนตกหนัก

ภูเขาไฟบูลูซานคุกรุ่นช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปี 2559 และ 2560 เคยปะทุแบบเดียวกัน 12 ครั้ง ซึ่งฟิลิปปินส์ตั้งอยู่ในเขตวงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก มีภูเขาไฟที่ยังไม่สงบกว่า 20 ลูก