“อังกฤษ” ขวางจีน สร้างสถานทูตใหม่ใกล้หอคอยลอนดอน อ้างภัยความมั่นคง

“อังกฤษ” ขวางจีน สร้างสถานทูตใหม่ใกล้หอคอยลอนดอน อ้างภัยความมั่นคง

สภาเขตหอคอยแฮมเล็ตอังกฤษ มีมติปฏิเสธแผนสร้างสถานทูตใหม่จีนใกล้หอคอยลอนดอนเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ธ.ค.) หลังได้รับร้องเรียนจากผู้พักอาศัยในบริเวณดังกล่าวเกี่ยวกับความมั่นคง ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย

จีนต้องการสร้างสถานทูตที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปที่คฤหาสน์โรงกษาปณ์หลวง (Royal Mint Court) ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของโรงกษาปณ์อังกฤษ โดยจีนซื้อสถานที่ดังกล่าวด้วยเงิน 255 ล้านปอนด์ (311 ล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. 2561 เพื่อสร้างสถานทูตแห่งใหม่ขึ้นแทนสถานทูตปัจจุบัน ซึ่งตั้งอยู่ในย่านแมรี่ลีโบน

แผนการดังกล่าวถูกต่อต้าน และก่อให้เกิดกระแสถกเถียงกันเรื่องความมั่นคง ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยสำหรับผู้พักอาศัยในละแวกดังกล่าว โดยทางสภาได้รับจดหมายร้องเรียนทั้งหมด 51 ฉบับ โดยผู้พักอาศัยในบริเวณดังกล่าววิตกกังวลว่า ละแวกดังกล่าวจะตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย และเป็นจุดที่เต็มไปด้วยกล้องรักษาความปลอดภัย

เมื่อปีที่แล้ว ทางสภาฯ เปิดเผยว่ากำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนชื่อถนนรอบรอยัล มินต์ คอร์ตเป็นจัตุรัสเทียนอันเหมิน, คฤหาสน์อุยกูร์ และถนนฮ่องกง เพื่อประท้วงวิธีที่จีนปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นโยบายต่อต้านชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ในสัปดาห์นี้ นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ใช้โอกาสการกล่าวสุนทรพจน์นโยบายต่างประเทศครั้งสำคัญครั้งแรก เพื่อส่งสัญญาณลดความตึงเครียดระหว่างอังกฤษกับจีน และยุติสิ่งที่เรียกว่า “ยุคทอง” โดยนายซูนัคได้ผ่อนปรนท่าทีที่อังกฤษมีต่อจีนในระหว่างเข้ารับตำแหน่ง 5 สัปดาห์แรก ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลชุดก่อนที่มองว่าจีนเป็น “ภัยคุกคาม” ต่ออังกฤษ

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์