“ยูเครน” รับมือภัยหนาวเหน็บ รัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้าพัง

“ยูเครน” รับมือภัยหนาวเหน็บ รัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้าพัง

"ชาวยูเครน" รับมือกับฤดูหนาวในหลายพื้นที่ที่เผชิญการขาดแคลนพลังงานหรือไม่มีเลย ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเหน็บลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง หลังกองทัพรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้าจนใช้งานไม่ได้

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันประหยัดไฟ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบวิกฤติพลังงาน เช่น กรุงเคียฟ เมืองวินนีตเซีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ เมืองซูมีทางตอนเหนือ และเมืองโอเดซาติดทะเลดำ

นายเซอร์เกย์ โควาเลนโก หัวหน้าสำนักงานจัดหาพลังงานกรุงเคียฟ (YAHNO) กล่าวในวันจันทร์ (21 พ.ย.) ว่า ชาวยูเครนหลายล้านคนอยู่อย่างยากลำบากท่ามกลางไฟฟ้าดับ ซึ่งเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นทั่วประเทศในทุกวัน คาดว่า อย่างน้อยต่อเนื่องยาวไปถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2566 ในระหว่างนี้ได้ส่งเจ้าหน้าเร่งมือซ่อมแซมโรงไฟฟ้าให้กลับมาใช้งานได้ในฤดูหนาวนี้ 

"ระบบสาธารณูปโภคด้านพลังงานเกิดความเสียหายหนัก หลังกองกำลังรัสเซียเข้าโจมตี ทำให้ประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ ต้องตระหนักถึงการใช้ไฟฟ้า จึงขอเรียกร้องให้จำกัดการใช้พลังงานของทุกคน" ประธานาธิบดี เซเลนสกี กล่าว 

อย่างไรก็ตาม เมืองเคอร์ซอนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งกองทัพยูเครนเพิ่งตีคืนพื้นที่กลับมาได้นั้น ก็ตกอยู่ในสภาพขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก เนื่องจากทหารรัสเซียได้ทำลายแหล่งโครงสร้างพื้นฐานก่อนจะสละพื้นที่ทิ้งจากไป