"รัสเซีย" เร่งออกกฎหมายห้ามขายน้ำมันกับประเทศ รวมหัวกำหนดเพดานราคา

"รัสเซีย" เร่งออกกฎหมายห้ามขายน้ำมันกับประเทศ รวมหัวกำหนดเพดานราคา

“รัสเซีย” กำลังเร่งมือร่างกฎหมายยื่นต่อผู้นำรัสเซีย ในการห้ามบริษัทและเทรดเดอร์ใด ๆ ของรัสเซียจากการขายน้ำมันให้กับบริษัทและประเทศใด ๆ ก็ตามที่เข้าร่วมในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า กฎหมายดังกล่าวจะห้ามการขายน้ำมันรัสเซียให้กับทั้งบริษัทและประเทศที่เข้าร่วมในกลไกการกำหนดราคา

กฎหมายนี้จะห้ามการอ้างอิงถึงเพดานราคาในสัญญาซื้อน้ำมันดิบหรือผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซีย และห้ามการขนถ่ายน้ำมันให้กับประเทศใด ๆ ที่ร่วมใช้กลไกกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้รัสเซียมีรายได้ลดลงจากการจำหน่ายน้ำมันที่จะนำไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แต่ก็จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลกจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลน

อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรป (EU) ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการกำหนดเพดานราคาน้ำมัน โดยบรรดานักการทูตได้ระงับการเจรจาเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) เกี่ยวกับข้อเสนอที่จะกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียที่ระดับประมาณ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าราคาน้ำมันดิบส่งออกของรัสเซีย โดยหลายฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับระดับราคา และได้เลื่อนการเจรจาดังกล่าวไปเป็นวันจันทร์ (28 พ.ย.)