“รัสเซีย” ปัดแกล้งยูเครน ชะลอตรวจสอบเรือส่งออกธัญพืชทางทะเลดำช้าลง

“รัสเซีย” ปัดแกล้งยูเครน ชะลอตรวจสอบเรือส่งออกธัญพืชทางทะเลดำช้าลง

“เอกอัครราชทูตรัสเซีย” ยืนยันเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) ว่า มอสโกส่งตัวแทนเข้าตรวจสอบเรือสินค้าในอิสตันบูลต่อวัน มากกว่าที่ได้รับคำสั่งภายใต้ข้อตกลงซื้อขายธัญพืชทางทะเลดำ และขอปฏิเสธข้อกล่าวหายูเครนที่ว่ารัสเซียชะลอกระบวนการขนส่งให้ช้าลง

การส่งออกธัญพืชของยูเครนเป็นไปอย่างช้ามาก นับตั้งแต่มีการขยายข้อตกลงดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อช่วยบรรเทาความอดอยากทั่วโลก 

ขณะที่นายวาซิล บอดนาร์ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำตุรกี กล่าวว่า เหตุชะลอการขนส่งเพราะความไม่แน่นอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลารอยต่อข้อตกลงฯ และรัสเซียปฏิเสธจะเร่งดำเนินงานและเพิ่มจำนวนทีมตรวจสอบ เดิมมีอยู่ 3 ทีมในปัจจุบัน

ด้านนายอเล็กซี เออร์คอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย กล่าวว่ารัสเซีย “ปฏิบัติตามพันธกรณีอย่างเคร่งครัด” ภายใต้ข้อตกลงการส่งออกธัญพืช ซึ่งกำหนดให้ฝ่ายต่างๆ ต้องจัดตั้งทีมตรวจสอบ 3 ทีม 

"รัสเซียส่งตัวแทนเพิ่มเข้าร่วมทีมตรวจสอบจำนวนหนึ่งหรือสองทีมในทุกวันเนื่องจากจำนวนเรือที่เพิ่มขึ้น" นายเออร์คอฟระบุ 

เอกอัครราชทูตรัสเซีย กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ด้วยว่า การดำเนินการยังคงคำนึงถึงระยะเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายแรงงาน

รายงานของยูเอ็นระบุว่า นับตั้งแต่ข้อตกลงขยายออกไปหลังวันที่ 19 พ.ย. มีเรือไม่เกิน 5 ลำต่อวันที่เดินทางออกจากยูเครน ลดลงจากสัปดาห์และเดือนก่อนหน้าที่มีมากถึง 10 ลำ อีกทั้งยังพบว่า  2 ใน 4 วันที่ผ่านมา มีเรือเพียง 1 ลำออกจากท่าเรือของยูเครน ขณะที่อีก 2 ลำออกจากท่าเรือในวันศุกร์ที่ผ่านมา