“ไบเดน" สงสัย “ปูติน” ลั่นไม่ใช้นิวเคลียร์ แต่พูดย้ำบ่อย

“ไบเดน" สงสัย “ปูติน” ลั่นไม่ใช้นิวเคลียร์ แต่พูดย้ำบ่อย

ผู้นำชาติตะวันตกกับ ปธน.รัสเซีย กล่าวหากันไปมาเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ท่ามกลางความสงสัยของ “โจ ไบเดน” ต่อคำพูดของปูติน ที่ว่า รัสเซียไม่จำเป็นต้องยกระดับการใช้อาวุธโจมตียูเครน แต่กลับย้ำคำว่านิวเคลียร์บ่อยเกิน

สัปดาห์ก่อน ปูตินประกาศหลายครั้งว่าจะใช้ “ทุกวิถีทาง” เพื่อปกป้องดินแดนที่มอสโกอ้างสิทธิ ซึ่งเชื่อกันว่ารวมถึงดินแดนของยูเครน ที่เพิ่งจะผนวกเข้าอย่างผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกัน เครมลินยังคงกล่าวหาว่ายูเครนกำลังเตรียมใช้ “dirty bomb” หรือกัมมันตภาพรังสีในดินแดนของตนเองแล้วใส่ร้ายรัสเซีย ขณะที่ผู้นำยูเครนและชาติตะวันตกกล่าวประณามและชี้แจงว่าเป็นเรื่องโกหกที่ไม่มีมูลความจริงหวังยกระดับความขัดแย้ง

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศจะลงพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามที่รัสเซียกล่าวอ้าง

ประธานาธิบดีไบเดน แสดงความสงสัยต่อคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีปูติน ในการปราศรัยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เขาไม่ต้องการหรือตั้งใจจะใช้อาวุธนิวเคลียร์กับยูเครน

“ถ้าปูตินไม่มีเจตนา ทำไมเขาถึงพูดแต่เรื่องนี้ หรือย้ำว่า รัสเซียสามารถใช้อาวุธนิวเคลียร์" ไบเดนให้สัมภาษณ์สื่อของสหรัฐและชี้ว่า ปูตินเป็นอะไรที่อันตรายมาก ซึ่งเขาเข้าใกล้สิ่งนี้ทุกทีๆ

ปธน.ปูตินกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 ต.ค.) ว่า ให้มองข้ามความเป็นไปได้ว่าจะเกิดสงครามนิวเคลียร์ และขอปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ารัสเซียขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ โดยเขากล่าวเพียงว่า มอสโกจะกระทำก็ต่อเมื่อ “แบล็กเมล์นิวเคลียร์” จากตะวันตกเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ก่อนๆ ปธน.ปูตินและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของเครมลินแสดงรัสเซียมีความพร้อมจะใช้ทุกวิถีทางในการกำจัดฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งใช้อาวุธนิวเคลียร์ เพื่อปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนรัสเซีย ซึ่งเข้าใจว่ารวมดินแดนที่ผนวกเข้ากับยูเครนอย่างผิดกฎหมายไปด้วย