“ไบเดน” จับมือ “ซูแน็ก” หนุนยูเครนต้านรัสเซีย โต้อิทธิพลจีน

“ไบเดน” จับมือ “ซูแน็ก” หนุนยูเครนต้านรัสเซีย โต้อิทธิพลจีน

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน กับนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ โทรศัพท์คุยกันครั้งแรก ยืนยันความสัมพันธ์พิเศษ พร้อมให้คำมั่นจะสนับสนุนยูเครนและโต้กลับจีน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ริชี ซูแน็กได้ตกลงกันระหว่างเจรจาเมื่อวันอังคาร (25 ต.ค.) เพื่อทำงานร่วมกัน ในการสนับสนุนยูเครน 

นี่เป็นการพูดคุยครั้งแรก ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ซูแน็กขึ้นเป็นผู้นำคนที่สามของอังกฤษในปี 2022 ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจอังกฤษที่ทำให้ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าต้องลาออกไป โดยเธออยู่ในตำแหน่งเพียงแค่ 49 วัน 

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ประธานาธิบดีไบเดน วิพากษ์วิจารณ์กลยุทธ์แก้ไขเศรษฐกิจของทรัสส์ที่ไม่ค่อยพบเจอ อันส่งผลต่อความสัมพันธ์สองประเทศ ในช่วงที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างอังกฤษกับไอร์แลนด์เหนืออย่างต่อเนื่อง หลังเบร็กซิท ซึ่งทำเนียบขาวได้แสดงความกังวลต่อสันติภาพในภูมิภาค 

"ผู้นำเห็นพ้องถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกัน เพื่อสนับสนุนยูเครนและให้รัสเซียรับผิดชอบต่อการรุกรานครั้งนี้" แถลงการณ์ระบุ 

อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยด้วยว่า ซูแน็กได้ให้คำมั่นสัญญากับ ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ว่า เขามีความแน่วแน่ให้การสนับสนุนยูเครนในสงครามครั้งนี้ นับเป็นท่าทีที่แข็งกร้าวที่สุดของซูแน็ก ตั้งแต่รับตำแหน่ง

"ทั้งไบเดนและซูแน็ก ตกลงร่วมกันจะจัดการกับความท้าทายที่จีนก่อขึ้น" ทำเนียบขาวแถลงและระบุว่า รัฐบาลวอชิงตันเป็นคู่ปรับจีน ในทางภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจโลก

ขณะที่โฆษกทำเนียบรัฐบาลได้แถลงสรุปผลการพบปะของผู้นำสหรัฐกับอังกฤษว่า ทั้งสองได้พยายามต่อต้านอิทธิพลจีนที่ชั่วร้ายขยายตัวเพิ่มขึ้น

ไบเดน กล่าวแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ และตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยระบุว่า อังกฤษยังคงเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐ และดีใจที่ซูแน็กเห็นด้วยกับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำทั้งสองยังได้หารือถึงขอบเขตความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐ ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค เช่น ความร่วมมืออินโด-แปซิฟิก และสนธิสัญญ Aukus เป็นส่วนของความพยายามเพิ่มเสถียรภาพและโต้กลับอิทธิพลจีน โดยมีรายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมจะเจอ ปธน.ไบเดนในการประชุมจี 20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือน พ.ย.2565