‘เครดิตสวิส’ ขาดทุนไตรมาส 3 พร้อมยกเครื่องกลยุทธ์ธุรกิจครั้งใหญ่

‘เครดิตสวิส’ ขาดทุนไตรมาส 3 พร้อมยกเครื่องกลยุทธ์ธุรกิจครั้งใหญ่

เครดิตสวิส ประกาศตัวเลขขาดทุนในไตรมาสที่ 3 มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยขาดทุนสุทธิที่ 4.034 พันล้านฟรังก์สวิส (4.09 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขาดทุน 567.93 ล้านฟรังก์สวิส

ธนาคารชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่าการขาดทุนครั้งนี้สะท้อนถึงการด้อยค่าของฟรังก์สวิสจำนวน 3.655 พันล้านฟรังก์ ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีใหม่ที่เป็นผลมาจากการทบทวนเชิงกลยุทธ์อย่างครอบคลุม

ท่ามกลางกระแสแรงกดดันอย่างมากจากนักลงทุน ธนาคารได้ประกาศแผนยกเครื่องครั้งใหญ่เพื่อยกระดับธุรกิจการเงิน ธุรกิจวาณิชธนกิจ และปัญหาแบกรับต้นทุนจากการฟ้องร้องดำเนินคดีที่เพิ่มขึ้น

ภายใต้แผนปรับโครงสร้างครั้งนี้ เครดิตสวิสให้คำมั่นว่าจะปรับโครงสร้างธนาคารเพื่อการลงทุน เพื่อลดความเสี่ยงต่อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อกำหนดความต้องการเงินทุนของธนาคาร ทั้งยังตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนลง 15% หรือ 2.5 พันล้านฟรังก์สวิส ภายในปี 2568

เครดิตสวิสคาดว่าจะต้องใช้จ่ายเงินไปกับการปรับโครงสร้างหรือยกเครื่องกลยุทธ์ทางธุรกิจคิดเป็นมูลค่า 2.9 พันล้านฟรังก์สวิส ภายในสิ้นปี 2567

ภายใต้แผนนี้ทำให้เครดิตสวิส แยกธนาคารเพื่อการลงทุนออกเป็นธุรกิจอิสระที่ชื่อ CS First Boston ระดมเงินทุน 4 พันล้านฟรังก์สวิส ผ่านการออกหุ้นใหม่ การเสนอขายสิทธิ และสร้างหน่วยงานลดสินทรัพย์เสี่ยงลง 40% ในแต่ละช่วงของการปรับโครงสร้าง

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังตั้งเป้าที่จะจัดสรรเงินทุนเกือบ 80% ของเงินทุนโดยรวมให้กับการบริหารความมั่งคั่ง การจัดการสินทรัพย์ และตลาดภายในปี 2568

ในปีที่ผ่านมา เครดิตสวิส ประสบปัญหารายได้ลดลงจากธุรกิจวาณิชธนกิจที่ซบเซา ตลอดจนผลกระทบจากการถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย และค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ดั้งเดิม และความล้มเหลวในการบริหารความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอื้อฉาวของกองทุนป้องกันความเสี่ยง Archegos เฮดจ์ฟันด์ที่สร้างความปั่นป่วนอย่างมากแก่ตลาดหุ้นสหรัฐ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์