รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ พร้อมขู่โจมตีดาวเทียมพาณิชย์ชาติตะวันตก

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ พร้อมขู่โจมตีดาวเทียมพาณิชย์ชาติตะวันตก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธครั้งใหม่โจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และเมืองซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของยุโรป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธครั้งใหม่โจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และเมืองซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของยุโรป โดยมีเสียงเตือนการโจมตีทางอากาศดังทั่วกรุงเคียฟตั้งแต่ช่วงประมาณเที่ยงคืนและต่อเนื่องมาจนถึงเช้านี้ (28 ต.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ประชาชนหาที่หลบภัย

 เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของรัสเซียได้เตือนว่า ดาวเทียมพาณิชย์ของสหรัฐและของชาติพันธมิตรอาจตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีตอบโต้ของรัสเซีย เนื่องจากดาวเทียมเหล่านั้นเข้ามาเกี่ยวข้องในสงครามยูเครน โดยดาวเทียมพาณิชย์ของสหรัฐได้จัดหาภาพถ่ายทางอากาศของกองทัพรัสเซียและการจัดขบวนอาวุธ รวมถึงภาพหลุมศพขนาดใหญ่ที่ถูกทิ้งไว้ในพื้นที่ซึ่งรัสเซียเข้ายึดครอง

ขณะเดียวกัน ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนระบุว่า การสู้รบอย่างหนักหน่วงที่สุดจะดำเนินต่อไปในเมืองเคอร์ซอน หลังทหารยูเครนบุกเข้าสู้รบกับกองทัพรัสเซียที่ยึดครองเมืองดังกล่าวอยู่ และขณะที่การยึดครองดินแดนสำคัญทางยุทธศาสตร์ของรัสเซียมีความสั่นคลอนมากขึ้นกว่าในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ แต่ก็ดูเหมือนว่ารัสเซียยังไม่พร้อมที่จะละทิ้งเมืองนี้ และเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบที่ยืดเยื้อหลังจากได้สั่งให้พลเรือนทำการอพยพ และเชิญชวนให้ผู้ชายที่เหลืออยู่นั้นเข้าร่วมกับกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่