ออสเตรเลียปัด ไม่คว่ำบาตรนักท่องเที่ยวรัสเซีย

ออสเตรเลียปัด ไม่คว่ำบาตรนักท่องเที่ยวรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำพูดนายริชาร์ด มาร์ลส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย ประกาศ ไม่คว่ำบาตรนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในการเดินทางเข้าประเทศ

ตั้งแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ออสเตรเลียได้คว่ำบาตรหน่วยงานรัสเซียและภาคเอกชนรัสเซียนับร้อย ส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจธนาคารและหน่วยงานรับผิดชอบหนี้สาธารณะของประเทศ ทั้งยังสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ป้องกันภัยให้แก่ยูเครน ขณะที่ส่งออกแร่อลูมินาอลูมิเนียมและบอกไซด์ให้รัสเซียด้วย

แต่เมื่อถามถึงการคว่ำบาตรนักท่องเที่ยวรัสเซีย มาร์ลส์ กล่าวว่า การคว่ำบาตรมุ่งเป้าไปที่รัฐบาลรัสเซีย “ไม่ใช่ประชาชนรัสเซีย” ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องที่เรากำลังพิจารณาในขณะนี้ แต่เรากำลังดูว่าจะสามารถสนับสนุนยูเครนต่อไปได้อย่างไร และเสริมว่า “ออสเตรเลียคือหนึ่งในประเทศนอกสมาชิกนาโตที่ใหญ่ที่สุดที่ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครน”

ส่วนข้อตกลงสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ กับสหรัฐและสหราชอาณาจักร ภายใต้พันธมิตรที่เรียกว่า AUKUS กำลังอยุ่ระหว่างการดำเนินงาน

มาร์ลส์ กล่าวว่า ออสเตรเลียมั่นใจว่าจะสามารถประกาศข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรือดำน้ำดังกล่าวในต้นปีหน้า และย้ำว่าไม่ควรมองว่าการจัดหาเรือดำน้ำนั้น เป็นการแข่งขันกับสหรัฐและสหราชอาณาจักร เพราะทั้งสองประเทศทำงานร่วมกับออสเตรเลียอย่างใกล้ชิด และช่วยให้มีความสามารถในการสร้างเรือดำน้ำดังกล่าวได้