ออสเตรเลียแย้มอาจไม่ใช้ภาพ 'กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3' บนธนบัตรมูลค่า 5 ดอลลาร์

ออสเตรเลียแย้มอาจไม่ใช้ภาพ 'กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3' บนธนบัตรมูลค่า 5 ดอลลาร์

ออสเตรเลียอาจไม่เปลี่ยนภาพบนธนบัตร 5 ดอลลาร์เป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ทันที และอาจใช้ภาพบุคคลออสเตรเลียอื่น ๆ

นายแอนดรูว์ ลีห์ รัฐมนตรีช่วยคลังออสเตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (13 ก.ย.) ว่า หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรว่า การผลิตเหรียญดอลลาร์ออสเตรเลียต้องมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระประมุขแห่งสหราชอาณาจักรบนเหรียญ แต่โรงกษาปณ์ออสเตรเลียจำเป็นต้องประสานงานกับทางสหราชอาณาจักรเพื่อให้ได้พระบรมฉายาลักษณ์ที่เหมาะสมของพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่

ทำให้คาดว่าในปีหน้า จึงจะสามารถผลิตเหรียญที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ได้ และในช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้ จะไม่มีการผลิตเหรียญใหม่หรือนำเหรียญที่ผลิตแล้ว ซึ่งมีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และระบุปี 2566 ออกหมุนเวียนในระบบแต่อย่างใด

รัฐมนตรีช่วยคลัง บอกด้วยว่า การใช้พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บนธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นการตัดสินใจในแง่ส่วนพระองค์ ไม่เกี่ยวกับสถานะพระประมุข ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงอัตโนมัติเหมือนเหรียญ และจะมีการหารือประเด็นละเอียดอ่อนนี้กับรัฐบาลเพื่อการตัดสินใจที่เหมาะสม

นอกจากนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวซักถามว่า เขาพร้อมเปิดรับความคิดเห็นให้ใช้ภาพบุคคลอื่น ๆ ของออสเตรเลีย นอกจากพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรบนธนบัตร 5 ดอลลาร์หรือไม่ นายลีห์ บอกว่า เรื่องนี้จะมีการตัดสินใจในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ชาวออสเตรเลียบางส่วนเริ่มแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดียว่า อยากให้เลือกใช้ภาพของบุคคลที่มีชื่อเสียงของออสเตรเลีย เช่น สตีฟ เออร์วิน และฮีธ เลดเจอร์ บนธนบัตร 5 ดอลลาร์

ขณะที่นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส กล่าวด้วยความไม่พอใจเมื่อถูกผู้สื่อข่าวซักถามเรื่องการเปลี่ยนภาพบนธนบัตร 5 ดอลลาร์ โดยบอกว่า ขณะที่เขากำลังพูดถึงเรื่องพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ย. กลับถูกซักถามเรื่องการเปลี่ยนภาพบนธนบัตร 5 ดอลลาร์แทนพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระองค์ และเขาบอกด้วยว่า เวลานี้ควรเป็นเวลาแห่งการแสดงความเคารพต่อพระองค์ และรัฐบาลจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเหมาะสมและด้วยความเคารพ

การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จุดประเด็นถกเถียงครั้งใหม่ในออสเตรเลียเกี่ยวกับสถานะการปกครองที่มีกษัตริย์เป็นประมุขแห่งรัฐที่ภายใต้อำนาจของรัฐธรรมนูญ และนายกรัฐมนตรีอัลบานีส เพิ่งประกาศชัดเจนว่า จะยังไม่มีการจัดลงประชามติเพื่อเปลี่ยนแปลงออสเตรเลียสู่ระบบสาธารณรัฐภายในรัฐบาลสมัยแรกของเขา

ที่ผ่านมา ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวออสเตรเลีย ออกเสียงสนับสนุนอย่างฉิวเฉียดให้พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักรเป็นประมุขของออสเตรเลียต่อไปในการลงประชามติเมื่อปี 2542