ออสเตรเลียเตรียมขึ้นค่าจ้างแรงงานข้ามชาติ

ออสเตรเลียเตรียมขึ้นค่าจ้างแรงงานข้ามชาติ

เบรนแดน โอ คอร์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงทักษะและการฝึกแรงงานของออสเตรเลียประกาศ เตรียมขึ้นค่าจ้างสำหรับแรงงานข้ามชาติชั่วคราว เนื่องจากรัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานทั่วประเทศ

ประเด็นทักษะแรงงานข้ามชาติเป็นประเด็นที่ถูกจับตามองในการประชุมสุดยอดของรัฐบาลออสเตรเลียตลอดทั้งสัปดาห์นี้ และเมื่อวันศุกร์ (2 ก.ย.) ออสเตรเลียประกาศเพิ่มโควต้าแรงงานข้ามชาติอีก 35,000 คน รวมเป็น 195,000 คน ในการประชุมด้านงบประมาณปีนี้ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจที่ขาดแคลนแรงงานและบรรเทาภาวะขาดแคลนแรงงานในระยะสั้น

นายโอคอร์เนอร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอบีซีว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาเพิ่มค่าจ้างให้แรงงานข้ามชาติชั่วคราวที่มีทักษะตามต้องการ ซึ่งตอนนี้ค่าแรงอยู่ที่ 53,900 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (36,700 ดอลลาร์) ตั้งแต่ปี 2556 แต่ยังไม่ระบุว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 65,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ตามนโยบายที่เคยกล่าวไว้ก่อนเข้ารับตำแหน่งหรือไม่

การขาดแคลนแรงงานของออสเตรเลียเกิดขึ้นทั้งในอุตสาหกรรมที่ใช้ทักษะสูงและอุตสาหกรรมที่ใช้ทักษะต่ำ เช่น การดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงต้องปิดพรมแดนประเทศเกือบ 2 ปี รวมทั้งมีการอพยพของคนถือวีซ่าท่องเที่ยวควบคู่กับทำงาน และนักศึกษาต่างชาติด้วย

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานออสเตรเลีย อยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ที่ 3.4% ส่งผลให้เกิดอัตราเงินพุ่งสูงขึ้นจนค่าจ้างที่แท้จริงลดลง และออสเตรเลียต้องแข่งขันกับเยอรมันและแคนาดา เพื่อดึงดูดแรงงานที่มีทักษะให้เข้าไปทำงานในประเทศมากขึ้น เพราะผู้สูงอายุในประเทศมีความต้องการเพิ่มขึ้น