แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และปธน.จีน รับรอง ‘กษัตริย์ชาร์ลสที่3’

แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และปธน.จีน รับรอง ‘กษัตริย์ชาร์ลสที่3’

แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย 3 ชาติในเครือจักรภพ และประธานาธิบดีจีน รับรอง ‘กษัตริย์ชาร์ลส์ที่3’ เป็นองค์ประมุขแห่งรัฐของสหราชอาณาจักร

ประเทศแคนาดา นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย 3 ชาติในเครือจักรภพประกาศรับรอง กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่เพิ่งเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติขึ้นเป็นประมุขแห่งรัฐแล้ว ในงานพิธีที่จัดขึ้นในเมืองหลวงของทั้ง 3 ประเทศดังกล่าว โดยที่กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา จัดงานขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ขณะที่ในกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ รวมทั้งกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย มีการจัดงานขึ้นในวันที่ 11 ก.ย.

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และนางแมรี ไซมอน ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประจำเครือรัฐแคนาดา ได้ลงนามรับรองสถานะประมุขแห่งรัฐ ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนจะประกาศถึงการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทั้งในภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศส ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติของประเทศแคนาดา และจบลงด้วยคำกล่าวว่า ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ หลังจากนั้นมีการยิงสลุต 21 นัดเพื่อเทิดพระเกียรติ ตามด้วยการบรรเลงเพลง “ก็อด เซฟ เดอะ คิง”

ประเทศนิวซีแลนด์ ประกาศรับรองว่ากษัตริย์ชาร์ลส์เป็นประมุขแห่งรัฐแล้วเช่นกัน ในงานที่จัดขึ้นที่อาคารรัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน โดยนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระบุว่า ชาวนิวซีแลนด์รับรู้ถึงการเสด็จขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงแสดงถึงความห่วงใยต่อประเทศนิวซีแลนด์อย่างสม่ำเสมอ และความสัมพันธ์ระหว่างนิวซีแลนด์และพระองค์เป็นความสัมพันธ์ที่มีค่าสำหรับประชาชนชาวนิวซีแลนด์

ส่วนประเทศออสเตรเลีย นายเดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประจำเครือรัฐออสเตรเลีย ประกาศถึงการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จากนั้นมีการยิงปืนสลุตเพื่อเป็นเกียรติให้กับพระองค์ 21 นัด

ที่ผ่านมา นายแอนโทนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่าจะเดินทางไปร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะมีขึ้นในมหาวิหารเวสมินสเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 19 ก.ย. นายอัลบานีส ยังระบุด้วยว่า ออสเตรเลียจะอาสานำผู้นำประเทศสมาชิกหมู่เกาะแปซิฟิกทั้ง 10 ประเทศเพื่อร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพอีกด้วย

ขณะที่สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีถึง กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 หลังเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

ข้อความในสาส์นแสดงความยินดีประธานาธิบดีสี ระบุว่า เขาพร้อมที่จะทำงานร่วมกับกษัตริย์ชาร์ลส์ในการพัฒนาความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ รวมถึงกระชับการพูดคุยสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในประเด็นระดับโลก ในโอกาสที่ปีนี้เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลอง 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอังกฤษย่ำแย่ลงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ขณะที่นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ก็เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีจุดยืนต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างแข็งขัน