เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รี นำเชื้อพระวงศ์รุ่นหลานถวายอาลัยควีน

เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รี นำเชื้อพระวงศ์รุ่นหลานถวายอาลัยควีน

เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีจะทรงยืนสงบนิ่ง ณ หีบพระบรมศพ ถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมกับพระญาติอีก 6 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี จะทรงนำขบวนพระญาติอีกหกพระองค์ ประทับยืนสงบนิ่ง ณ หีบพระบรมศพในเวสต์มินส์เตอร์ฮอลล์กลางกรุงลอนดอน เป็นเวลา 15 นาที ในวันเสาร์ (17 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากพระบิดา สมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ทรงนำขบวนพี่น้องทำพิธีแบบเดียวกันนี้มาแล้วในคืนวันศุกร์ (16 ก.ย.) 

พระญาติที่จะร่วมพิธีด้วย ได้แก่ ปีเตอร์ ฟิลิปส์และซารา ทินดอลล์ โอรส-ธิดาเจ้าหญิงแอนน์ เจ้าหญิงบีทริซและเจ้าหญิงยูจีน ธิดาเจ้าชายแอนดรูว์ หลุยส์และเจมส์ โอรสเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด

ในวันเดียวกันนั้นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ทรงมีหมายกำหนดการพบนายกรัฐมนตรี 14 ประเทศเครือจักรภพที่พระองค์ทรงเป็นประมุข และจะทรงพบกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานฉุกเฉินที่ช่วยจัดงานพระบรมศพ

ด้านผู้นำโลกทยอยเดินทางถึงกรุงลอนดอน เมื่อวันศุกร์ (16 ก.ย.) ปรากฏภาพนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ถอนสายบัวถวายความเคารพพระบรมศพ เธอเป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่มแรกๆ จากเกือบ 100 คนที่มาร่วมพิธีในวันจันทร์ (19 ก.ย.)

เจสัน เคนนีย์ นายกรัฐมนตรีรัฐแอลเบอร์ตาของแคนาดาก็มาเข้าคิวถวายความเคารพด้วย

“ความโศกเศร้าและความรักอย่างท่วมท้นต่อสมเด็จพระราชินีนาถทำให้ผู้คนมหาศาลหลากหลายจากทั่วโลกมารวมตัวกัน” เคนนีย์ทวีตข้อความ

กองกำลังตำรวจลอนดอนเผยว่า พระราชพิธีพระบรมศพจะเป็นปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยใหญ่สุดที่เคยมี ทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ผู้นำจากออสเตรเลีย แคนาดา จาไมกา สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่มาร่วมพระราชพิธี