บีบีซีเผยจีนไม่ได้เข้าเคารพพระบรมศพควีนเอลิซาเบธ

บีบีซีเผยจีนไม่ได้เข้าเคารพพระบรมศพควีนเอลิซาเบธ

บีบีซีรายงาน ตัวแทนจีนที่ไปกรุงลอนดอนร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2 ในวันจันทร์ (19 ก.ย) จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถวายความเคารพพระบรมศพที่ประดิษฐานในรัฐสภา

ตามที่สมาชิกสภาอังกฤษจำนวนหนึ่งแสดงความกังวลเรื่องการเชิญตัวแทนจีน หลัง ส.ส.อังกฤษหลายคนถูกรัฐบาลปักกิ่งคว่ำบาตรเพราะวิจารณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง ที่จีนปฏิเสธว่าไม่ได้ละเมิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อวันศุกร์ (16 ก.ย.) มีรายงานข่าวโดยไม่อ้างแหล่งข่าวจากบีบีซี ระบุเข้าใจว่าตัวแทนของรัฐบาลจีนถูกห้ามไม่ให้เข้าถวายความเคารพพระบรมศพ เพราะประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่อนุญาตให้เข้าอาคารรัฐสภา “เวสต์มินส์เตอร์ฮอลล์” เนื่องจากการคว่ำบาตรของจีน

รอยเตอร์สอบถามสำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธไม่ให้ความเห็น ส่วนสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ไม่ให้ความเห็นในประเด็นความมั่นคง

ด้านโฆษกนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ระบุ การเชิญแขกเป็นเรื่องของพระราชวังบักกิงแฮมหลังปรึกษาหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติจะเชิญตัวแทนจากชาติที่อังกฤษมีความสัมพันธ์ทางการทูต

นางสาวเหมาหนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงในกรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ ยังไม่เห็นรายงานข่าว

"สิ่งที่ดิฉันอยากบอกคือ พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นงานสำคัญของสหราชอาณาจักร ตัวแทนต่างประเทศที่เข้าร่วมไปตามคำเชิญของสหราชอาณาจักร เป็นเครื่องหมายแห่งความเคารพแด่สมเด็จพระราชินีนาถและสำคัญตามความสัมพันธ์กับสหราชอาณาจักรในฐานะเจ้าภาพ สหราชอาณาจักรควรยึดระเบียบพิธีทางการทูตและแสดงอาการต่อแขกอย่างเหมาะสม" โฆษกกล่าว

พระราชพิธีพระบรมศพจะมีผู้นำโลก ราชวงศ์ และทูตานุทูตมาร่วมอย่างคับคั่ง สำหรับตัวแทนจีนนั้น แหล่งข่าวกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษรายหนึ่งเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) คาดว่า รองประธานาธิบดีหวัง จี้เฉียนเป็นตัวแทนเข้าร่วมงาน