นักข่าวสำนักพระราชวังและราชองครักษ์ ย้อนความประทับใจ"ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

นักข่าวสำนักพระราชวังและราชองครักษ์ ย้อนความประทับใจ"ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

อดีตราชองครักษ์คนสนิท และผู้สื่อข่าวประจำราชสำนักของหนังสือพิมพ์ เล่าถึงความประทับใจที่มีโอกาสทำงานรับใช้"ควีนเอลิซาเบธ"ซึ่งพระองค์ไม่ละเลยเรื่องเล็กๆน้อยๆ

ข่าวการสวรรคตของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียใจและอาลัยให้แก่คนอังกฤษและทั่วโลก เพราะพระองค์ได้ปฏิบัติพระราชภารกิจอย่างเข้มแข็งมาอย่างยาวนาน

การสวรรคตของพระองค์เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากพระองค์พระราชทานวโรกาสให้ลิซ ทรัซซ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษเข้าเฝ้า ในวันนั้นพระองค์ยังมีพระพักตร์แจ่มใสยิ้มแย้ม ถึงแม้จะต้องใช้ไม้เท้าก็ตาม

พระเมตตาของควีนเอลิซาเบธที่ 2

นับตั้งแต่วันสวรรคตเป็นต้นมา ผู้คนที่เคยได้ใกล้ชิดกับพระองค์ก็พากันออกมาเล่าถึงพระเมตตาที่พระองค์พระราชทานให้กับพวกเขา ซึ่งรวมทั้ง ริชาร์ด พาล์มเมอร์ ผู้สื่อข่าวประจำราชสำนักของหนังสือพิมพ์ เดลี่ เอ็กซ์เพรสและริชาร์ด กริฟฟิน อดีตราชองครักษ์ ผู้ไม่ได้เชิญควีนเอลิซาเบธมางานเลี้ยงอำลาเกษียณของเขา

พาล์มเมอร์เล่าว่า เขาทำหน้าที่เป็นผู้สื่อข่าวประจำสำนักพระราชวังมายาวนาน ในการทำข่าวเกี่ยวกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์จะไม่เคยมีการพูดคุยกับบรรดาผู้สื่อข่าวทั้งหลาย

นักข่าวสำนักพระราชวังและราชองครักษ์ ย้อนความประทับใจ\"ควีนเอลิซาเบธที่ 2\" ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

นักข่าวสำนักพระราชวังและราชองครักษ์ ย้อนความประทับใจ\"ควีนเอลิซาเบธที่ 2\"  (ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ให้ก่ารต้อนรับนายกรัฐมนตรีใหม่ของอังกฤษ 2 วันก่อนสวรรคต)

“แต่พระองค์ก็ทรงทราบดีว่า พวกเราไปทำหน้าที่ที่สำคัญ ซึ่งก็คือ รายงานข่าวเกี่ยวกับพระองค์และพระราชวงศ์ แต่วันหนึ่งพระองค์ทรงหันมาพูดกับผมเป็นครั้งแรก ซึ่งตอนนั้น ผมตกใจมาก ปากคอสั่นและไปไม่เป็นเลยทีเดียว”

เหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นในช่วงแรกๆ ที่พาล์มเมอร์ไปทำงานเป็นผู้สื่อข่าวของสำนักพระราชวัง ควีนเอลิซาเบธเข้าใจผิดว่า เขาเป็นครูในคณะครูและนักเรียนที่มาต้อนรับพระองค์ที่สนามแข่งม้าไบรตันในเมืองไบรตัน

เขาเล่าว่า เขายืนอยู่หลังคณะครูและนักเรียนที่กำลังเข้าแถวในขณะที่พระองค์ทรงเดินผ่านเพื่อไปเสวยพระกระยาหารกลางวัน ท่านทรงตรัสถามเขาว่า เขามาจากโรงเรียนอะไรซึ่งนั่นแสดงว่า พระองค์จำเขาไม่ได้ว่า เป็นผู้สื่อข่าว

“ตอนนั้น ผมทำอะไรไม่ถูก เพราะไม่คิดว่า พระองค์จะหันมาตรัสกับผม ที่ผมทำคือ ยืนนิ่ง อ้าปากค้าง เมื่อท่านเห็นว่า ผมไม่ตอบ ท่านก็ทรงเดินต่อไป”

พาล์มเมอร์ย้อนความทรงจำว่า เมื่อพระองค์ทรงมางานพบปะกับสื่อมวลชน ควีนเอลิซาเบธทรงมีเสน่ห์และพูดคุยกับสื่ออย่างดี

“พระองค์จะทรงสบตาและยิ้มกับทุกคนที่เข้ามาสนทนากับพระองค์ ถึงแม้ว่า จะเป็นเจ้าชายฟิลิป พระสวามีที่จะทรงเล่าเรื่องขำขัน”

นักข่าวสำนักพระราชวังและราชองครักษ์ ย้อนความประทับใจ\"ควีนเอลิซาเบธที่ 2\"

 ริชารด์ พาล์มเมอร์

 

และที่เขาจำได้ดีคือ การที่ควีนเอลิซาเบธช่วยให้เขายังมีงานทำต่อไป ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี หนังสือพิมพ์ที่เขาทำงานอยู่เริ่มคิดตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ซึ่งก็รวมถึงการส่งเขาเดินทางไปทำข่าวของพระองค์และราชวงศ์ในที่ต่างๆ

ในตอนนั้นผู้บริหารหนังสือพิมพ์ตัดสินใจที่จะไม่ส่งพาล์มเมอร์ไปทำข่าว การเสด็จเยือนอินเดียและภูฎานของเจ้าชายวิลเลี่ยม ดยุกแห่งเคมบริดจ์และเคท มิดเดิลตัน พระชายา ในปี 2016

แต่มีคนทูลเรื่องนี้ให้พระองค์ทรงทราบ ในขณะที่ทรงเสวยอาหารกลางวันกับพระสวามีในวังบักกิ้งแฮม เมื่อพระองค์ถูกขอความเห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญไหมที่ต้องมีผู้สื่อข่าวไปทำข่าวการเสด็จเยือน พระองค์ทรงตอบว่า “จำเป็นอย่างมาก”

เมื่อผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ทราบเรื่องนี้ พาล์มเมอร์ก็ได้เดินทางไปทำข่าวในครั้งนั้นผู้สื่อข่าวมักจะคิดว่า ควีนทรงจำชื่อพวกเขาไม่ได้ ช่างภาพคนหนึ่งก็เคยคิดเช่นนั้นแต่ก็มาเปลี่ยนความคิดเมื่อควีนทรงเดินมาที่เขา เรียกชื่อเขาและถามว่า “คุณได้ทุกอย่างที่ต้องการหรือยัง”

พระอารมณ์ขันของควีนเอลิซาเบธ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ควีนเอลิซาเบธทรงมีพระอารมณ์ขันอย่างมาก ครั้งหนึ่ง พาล์มเมอร์ไปทำข่าวควีนเอลิซาเบธ เสด็จเป็นประธานกีฬาเครือจักรภพที่นครเมลล์เบิร์น ประเทศออสเตรเลียในปี 2006 พระองค์ทรงพูดคุยกับนักวิ่งระยะสั้นคนหนึ่ง ซึ่งเล่าให้พระองค์ฟังว่า เขากำลังได้รับการรักษาสำหรับอาการบาดเจ็บที่ขาข้างหนึ่ง พระองค์ทรงถามเขาว่า “คุณอยากจะรักษาทั้ง 2 ข้างหรือเปล่า”

ส่วนริชาร์ด กริฟฟิน อดีตราชองรักษ์คนสนิทของควีนเอลิซาเบธก็ย้อนความทรงจำเกี่ยวกับควีนเอลิซาเบธที่เขาไม่อาจลืมได้ เมื่อเขาไม่ได้เชิญพระองค์มางานเลี้ยงอำลาเกษียณของเขา แต่พระองค์ก็ทรง “ขอ” มางานของเขา

กริฟฟินเล่าว่า คริสเตอเฟอร์ ไกด์ท เลขานุการส่วนพระองค์ของควีนเอลิซาเบธถามเขาว่า จะมีงานเลี้ยงเกษียณหรือไม่ ซึ่งเขาก็ตอบว่า ยังไม่ได้คิดเลย

ไกด์ทบอกว่า งั้นก็ไม่ต้องคิดเพราะสมเด็จพระราชินีต้องการให้จัดงานเลี้ยงให้เขาภายในพระราชวังบักกิ้งแฮมและเชิญแขกมาได้ 200 คน และพระองค์จะทรงจ่ายเงินค่าจัดงานให้เอง

นักข่าวสำนักพระราชวังและราชองครักษ์ ย้อนความประทับใจ\"ควีนเอลิซาเบธที่ 2\"

เมื่อกริฟฟินและครอบครัวเดินทางมาที่งาน เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งพาเขามาที่ห้องทำงาน เธอบอกกับเขาว่า “มีเลดี้สูงอายุตัวเล็กๆ คนหนึ่งจะมาที่งานเลี้ยงของคุณคืนนี้ด้วย”

เมื่อเขาถามว่า ใคร เธอตอบว่า “ก็สมเด็จพระราชินีน่ะสิ”

กริฟฟินตอบว่า ไม่หรอก ท่านไม่มางานอย่างนี้หรอก เพราะถ้าท่านมาร่วมงานของใครซักคน ท่านก็ต้องไปงานของทุกคน

เพื่อนร่วมงานก็ยังยืนยันว่า ท่านเสด็จแน่ เพราะเธอเข้าเฝ้าท่านเมื่อตอนบ่าย ท่านว่า งานเลี้ยงเกษียณของกริฟฟินคืนนี้นี่นา ท่านอยากไปแต่คุณไม่เชิญท่าน

“ฉันเลยทูลท่านว่า ท่านเสด็จไปได้แน่นอน ท่านเป็นเจ้าภาพนี่นา สมเด็จพระราชินี ทรงถามเธอว่า คุณคิดยังไง ถ้าเราจะไปโดยไม่บอกล่วงหน้า"

และแล้วท่านก็เสด็จงานเลี้ยงของผม พร้อมกับพระสวามีและเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ครอบครัวของเขาก็เลยได้มีโอกาสเข้าเฝ้าท่าน “นั่นเป็นไฮไลท์ของอาชีพของผม ท่านทำเพื่อผม”

กริฟฟินเป็นราชองครักษ์คนสนิทของควีนเอลิซาเบธ เมื่อท่านเสด็จไปที่ไหนที่เป็นการส่วนพระองค์ ก็มักจะเห็นเขาไปถวายอารักขาด้วยเสมอ

..................

รูปและเรื่อง เว็บไซท์เดอะ เดลี่ เอ็กซ์เพรส

นักข่าวสำนักพระราชวังและราชองครักษ์ ย้อนความประทับใจ\"ควีนเอลิซาเบธที่ 2\" ริชาร์ด กริฟฟิน นักข่าวประจำสำนักพระราชวัง