รู้จัก'Tall Paul' ข้ารับใช้ที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงไว้วางใจมากที่สุด

รู้จัก'Tall Paul' ข้ารับใช้ที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงไว้วางใจมากที่สุด

"Tall Paul" ชายร่างสูงที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงไว้วางพระทัยให้เก็บงำความลับมานานถึง 44 ปี กำลังจะได้รับเกียรติสูงสุดในชีวิตอีกครั้ง ด้วยการเดินนำหีบพระบรมศพในพระราชพิธีที่จะมีขึ้นวันจันทร์ (19ก.ย.)นี้

พอล วายบรูว์ (Paul Whybrew) ผู้ได้รับฉายาว่า Tall Paul เนื่องจากมีร่างกายที่สูงถึง 6 ฟุต 4 นิ้ว (193.04 เซ็นติเมตร) คือผู้กุมความลับของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่รวมทั้ง "มุกตลกแนวซุกซน" และยังเป็นผู้ที่อยู่กับพระองค์จนเสด็จสวรรคต 

ในเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้ปรากฎภาพของชายคนหนึ่งโดดเด่นออกมาจากริ้วขบวนพิเศษจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เมื่อวันพุธ 14 ก.ย. ด้วยร่างกายที่สูงและหยัดเหยียดตรงอย่างไร้ที่ติ ขณะเดินอยู่ตรงกลางทหารรักษาพระองค์ แสดงถึงการเป็นผู้ติดตามที่จงรักภักดีที่สุด อุทิศตนมากที่สุด และรับใช้สมเด็จพระราชินีมายาวนานที่สุดในฐานะ "มหาเสวกตรี" (Keeper)

 ในการเดินนำหีบพระบรมศพ "Tall Paul" แสดงความมุ่งมั่นอันแรงกล้าที่จะรับใช้ "นายหญิง" เป็นครั้งสุดท้าย มือของเขากำแน่น ไม่มองซ้ายหรือขวา มุ่งมองตรงไปข้างหน้าเท่านั้น เขาเป็น 1 ใน 3 ของข้ารองพระบาทชายที่ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมในริ้วขบวน แต่ การอยู่ตรงกลางไม่ได้เน้นย้ำถึงความอาวุโสของเขาเท่านั้น แต่ยังแสดงถึง ตำแหน่งที่มีเพียงหนึ่งเดียวในพระชนม์ชีพของสมเด็จพระราชินีนาถ ที่รับใช้พระองค์อย่างไม่เคยขาดตกบกพร่อง 
 

แม้ความสูงจะทำให้เขาโดดเด่น แต่เวลาเกิดปัญหาภายในระหว่างข้าราชสำนักเขาไม่เคยถูกดึงเข้าไปร่วมวงด้วย เขาเป็นมิตรกับทุกคนและไม่มีศัตรูในหมู่เชื้อพระวงศ์ นับตั้งแต่เข้าถวายการรับใช้เมื่อมีอายุเพียง 19 ปี และเขาคนนี้ คือคนที่หยิบโทรศัพท์ที่เจ้าชายแฮร์รีที่โทรทางไกลจากแคลิฟอร์เนียมาอย่างเกรี้ยวกราดส่งให้สมเด็จพระราชินีนาถ คอยดูแลเปิดวิทยุเรดิโอ ไทม์ส กับรายการทีวีรายการโปรดของพระองค์ และเมื่อทรงเลิกยิน กับดูบอนเนตแล้ว เขาก็จัดน้ำแอ๊ปเปิ้ลให้แทน 

"Tall Paul" เป็นลูกชายนายธนาคาร และในขณะที่ "นายหญิง" ของเขาได้ชื่อว่าครองราชย์ยาวนานที่สุดเมื่อปีที่แล้ว เขาก็ได้ชื่อว่าเป็นข้าราชสำนักบักกิงแฮมที่ทำงานมายาวนานที่สุด ทั้งยังได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติด้วย 

เมื่อครั้งสมเด็จพระราชินีนาถทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา และตัดสินพระทัยประทับที่ปราสาทวินด์เซอร์ยาวนานขึ้น พระองค์ทรงขอให้เขาย้ายตามด้วย ทำให้เขาต้องทิ้งห้องชุดที่ไม่ได้ใหญ่โตโอ่อ่าอะไรเหนือคอกม้าเก่าในพระราชวังเคนซิงตัน เพื่อไปอยู่ที่บ้านหลังใหม่ในอัลเบิร์ต ลอดจ์ ในวินด์เซอร์ เกรท พาร์ค ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถทรงมีรับสั่งให้เขาตกแต่งตามใจชอบและส่งบิลไปเก็บที่พระองค์ เพราะพระองค์อยากให้เขาอยู่อย่างสุขสบาย และนั่นคือช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของการเป็นข้าราชบริพาร ที่เขาตัดสินใจอยู่รับใช้พระองค์ไปตลอด

"Tall Paul" ซึ่งกำลังจะมีอายุครบ 64 ปี ในปีหน้า ได้อุทิศชีวิตรับใช้สมเด็จพระราชินีนาถ ไม่เหมือนคนอื่นที่มีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ไปตามวังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเฉลิมฉลองการครองราชย์กี่ครั้ง Silver Jubilee, Golden Jubilee, Diamond Jubilee จนถึง Platinum jamboree เขาอยู่ในช่วงเวลาสำคัญกับพระองค์มาตลอด และเขาคือผู้ที่เดินอารักขาในช่วงที่ทรงถ่ายทำวิดีโอร่วมกับแดเนียล เคร้ก พระเอกเจมส์ บอนด์ เพื่อใช้ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ลอนดอนเป็นเจ้าภาพ