กัมพูชาเผยยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงกว่าคาด ตั้งเป้าแตะ 2 ล้าน

กัมพูชาเผยยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงกว่าคาด ตั้งเป้าแตะ 2 ล้าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า (10 ก.ย.) ทอง คูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาเผย จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนกัมพูชาเพิ่มขึ้นในอัตรารวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งผลักดันเป้าหมายต้อนรับนักท่องเที่ยวในปี 2565 เพิ่มเป็น 2 ล้านคน จากคาดการณ์เดิมที่ 1 ล้านคน

รายงานล่าสุดจากกระทรวงฯ ระบุว่า กัมพูชาต้อนรับนักเดินทางต่างชาติ 998,272 คน ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 720% เมื่อเทียบรายปี

หากนับเฉพาะเดือนส.ค. กัมพูชาต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 254,813 คน เพิ่มขึ้น 2,680% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

ไทยซึ่งเป็นประเทศใกล้เคียง ครองอันดับหนึ่งด้านจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนกัมพูชามากที่สุด ระหว่างเดือนม.ค.-ส.ค. ตามด้วยเวียดนาม จีน สหรัฐ และอินโดนีเซีย

นายคูนคาดการณ์จากสถิติล่าสุดว่ากัมพูชาจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 1.5-2 ล้านคน ตลอดทั้งปี 2565 พร้อมชี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นผลมาจากการเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบ กลยุทธ์การพัฒนาการท่องเที่ยว และอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในระดับสูง

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวถือเป็น 1 ใน 4 อุตสาหกรรมหลักค้ำจุนเศรษฐกิจกัมพูชา โดยกัมพูชาต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 6.6 ล้านคน ในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ และสร้างรายได้รวม 4.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ