กรุงศรี ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตในอาเซียน ลุยปั้นสตาร์ตอัปกัมพูชา

กรุงศรี ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตในอาเซียน ลุยปั้นสตาร์ตอัปกัมพูชา

กรุงศรี และ กรุงศรี ฟินโนเวต เดินหน้าหนุนการลงทุนในเทคโนโลยีนวัตกรรม และสตาร์ตอัปในอาเซียน มุ่งพลังกับ Hattha Bank ในการร่วมมือกับ Techo Startup Center หน่วยงานภายใต้รัฐบาลกัมพูชา ความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายพัฒนาศักยภาพสตาร์ตอัปกัมพูชาให้ทัดเทียมนานาชาติ  

สำหรับการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 4 องค์กรนี้จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 โดยมี นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน), นายโยชิยูกิ โฮริโอะ ประธานกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น และบรรษัทข้ามชาติ (JPC/MNC Banking) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน), นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด, ดร.งวนลี ตัง ผู้อำนวยการบริหาร Techo Startup Center และ นายเอียงตง ฮุท กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Hattha Bank Public Company Limited ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ ซึ่งข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และกัมพูชาในด้านที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัล

โดยกรุงศรี ฟินโนเวต จะร่วมปั้นสตาร์ตอัปกัมพูชาผ่านกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้ร่วมกับ Techo Startup รวมถึงสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับสตาร์ตอัปกัมพูชาให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทย  

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ว่า “ตามแผนธุรกิจระยะกลางปี 2564-2566 ของกรุงศรี เรามีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างระบบนิเวศน์ และพันธมิตร รวมถึงการพัฒนาทางดิจิทัล และสารสนเทศ

นอกจากนั้น การเพิ่มประสิทธิภาพ และการขยายตัวในอาเซียนก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดของแผนธุรกิจนี้ ซึ่งเรามุ่งมั่นในการสร้างการเชื่อมโยงในตลาดอาเซียน เพื่อสานต่อความเป็นผู้นำของเราในภูมิภาคนี้ ความร่วมมือจากข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้จึงสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจของกรุงศรีที่จะพัฒนาธุรกิจด้านเทคโนโลยีในประเทศไทยและอาเซียนให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

"เราเชื่อมั่นว่าความเชี่ยวชาญของกรุงศรี และเครือข่ายที่แข็งแกร่งของ MUFG จะช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจของสตาร์ตอัปในกัมพูชา และส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศได้อย่างต่อเนื่อง กรุงศรีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการผนึกกำลังในครั้งนี้ และเราพร้อมที่จะร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีผ่านความร่วมมืออย่างเต็มที่ต่อไป" 
 
ดร.งวนลี ตัง ผู้อำนวยการบริหาร Techo Startup Center กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาตั้งเป้าหมายที่จะนำเศรษฐกิจดิจิทัลมาเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตรูปแบบใหม่ และได้ออกกรอบนโยบายเกี่ยวกับเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศ โดยวางรากฐานในการนำดิจิทัลมาใช้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมทุกมิติ เพื่อเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการสร้างสวัสดิการสังคมในรูปแบบใหม่ และรัฐบาลได้ทำการริเริ่มการสร้างหน่วยงานมากมายร่วมทั้ง Techo Startup Center ซึ่งมีพันธกิจสำคัญ 4 ด้าน คือ

1) ส่งเสริมและสร้างการเติบโตของสตาร์ตอัป 2) สร้างระบบนิเวศน์ให้กับสตาร์ตอัปในกัมพูชาผ่านกิจกรรมต่างๆ 3) ค้นคว้า และร่างข้อเสนอแนะนโยบายในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัล 4) พัฒนาปัจจัยขับเคลื่อนด้านดิจิทัล และเพื่อให้บรรลุตาม                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 นี้ Techo Startup Center จึงต้องสร้างความร่วมมือกับองค์กรทั้งใน และต่างประเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการ และสร้างการรับรู้ ซึ่งในปัจจุบัน Hattha Bank ได้ให้ความร่วมมือกับเราเป็นอย่างดี และจากการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เราขอขอบคุณ และหวังว่าจะได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา และกรุงศรี ฟินโนเวต ในการสนับสนุน และส่งเสริมสตาร์ตอัป สร้างระบบนิเวศน์ และขยายโอกาสการลงทุนในธุรกิจดิจิทัลในประเทศกัมพูชาให้ดียิ่งขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์