“ไต้หวัน” ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่งฟ้อง 9 สแกมเมอร์ป่วนไทย ลาว กัมพูชา

“ไต้หวัน” ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่งฟ้อง 9 สแกมเมอร์ป่วนไทย ลาว กัมพูชา

เจ้าหน้าที่อัยการไต้หวันส่งฟ้องผู้ต้องสงสัย 9 คนเมื่อวันศุกร์ (2 ก.ย.) ในข้อหาลักลอบค้ามนุษย์ และฐานล่อลวงแรงงาน 88 คนไปยังกัมพูชาให้ทำงานหนักในองค์กรหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตหรือสแกมเมอร์ ซึ่งได้สร้างความเสียหายระดับภูมิภาค

แก๊งซ์สแกมเมอร์ที่ชื่อ “boiler room” ที่ป่วนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมานานแล้ว แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้คนที่ถูกหลอกเพื่อมาค้ามนุษย์และบังคับใช้ทำงาน

เหยื่อได้เผยว่าเดินทางไปเมียนมา กัมพูชา ไทย และลาว โดยอ้างว่ามีงานที่ดีและให้ค่าตอบแทนสูง

สำนักงานอัยการเขตไทเป ระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้ถูกนำตัวส่งฟ้องได้แก่ หัวหน้าแก๊งลักลอบขนคน 2 แห่งที่ลงโฆษณางานบนโซเชียลมีเดีย โดยให้คำมั่นว่าจะ “เงินเดือนสูงและเงินกู้ง่าย”

อัยการกล่าวเสริมว่า โฆษณาดังกล่าวหลอกล่อคนหนุ่มสาวว่างงานและผู้ที่มีปัญหาทางการเงินให้เดินทางไปกัมพูชา

เมื่อเดินทางไปถึงที่นั่น พวกเขาถูกส่งให้ร่วมกับเครือข่ายการฉ้อโกงออนไลน์ที่บังคับให้พวกเขาทำงาน โดยบางคนถูกทุบตีและถูกไฟฟ้าช็อต หรือข่มขู่เงิน หากพวกเขาปฏิเสธทำตามคำสั่งหรือประพฤติตัวไม่ดี

ในบรรดาเหยื่อทั้ง 88 ราย มี 18 รายได้รับการช่วยเหลือจากกัมพูชาและเดินทางกลับไต้หวันแล้ว 

เมื่อเดือนที่แล้ว ไต้หวันได้จัดตั้งคณะทำงานระหว่างหน่วยงานเพื่อติดตามและช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ที่ถูกหลอกให้เข้าร่วมแก๊งต้มตุ๋นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตามรายงานของสำนักงานสอบสวนคดีอาญาของไต้หวัน พบ ชาวไต้หวันมากกว่า 4,600 คนที่เดินทางไปกัมพูชาในช่วงปีที่ผ่านมายังไม่ได้กลับบ้าน