"สหรัฐ" เผย รัสเซียซุ่มซื้อกระสุนเกาหลีเหนือมหาศาล

"สหรัฐ" เผย รัสเซียซุ่มซื้อกระสุนเกาหลีเหนือมหาศาล

"ทำเนียบขาว" เผย รัสเซียยื่นเสนอซื้อกระสุนปืนใหญ่ และจรวดหลายล้านกระบอกจากเกาหลีเหนือ เพื่อเติมเข้าคลังอาวุธที่กำลังร่อยหรอ หลังรุกรานยูเครนไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

จอห์น เคอร์บี โฆษกสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยอ้างข้อมูลข่าวกรองสหรัฐที่จะไม่เป็นความลับอีกต่อไป ระบุว่า การจัดซื้อดังกล่าวยังไม่เสร็จสิ้น

“เรายังไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆ ว่า การซื้อดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ดังนั้นจึงยากจะบอกว่าสุดท้ายแล้วจะออกมาเป็นอย่างไร” เคอร์บีกล่าว และเสริมว่า แน่นอนว่าไม่มีสิ่งบ่งบอกว่าอาวุธเหล่านั้นถูกใช้ในยูเครน

ข้อมูลของโฆษกสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ระบุถึงการซื้อกระสุนปืนใหญ่จำนวนมหาศาลจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับข้อตกลงในการซื้อโดรนทางทหารจากอิหร่าน แสดงให้เห็นว่า รัสเซียต้องเผชิญสถานการณ์เลวร้ายหลังโดนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีจากชาติตะวันตกเป็นเวลาหลายเดือน โดยมีเป้าหมายยุติสงครามยูเครน

อย่างไรก็ตาม เคอร์บี้ กล่าวว่า ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่า จีนได้ร่วมมือกับเกาหลีเหนือ โดยที่สหรัฐยังคงไม่เห็นสัญญาณชี้ชัดว่า จีนกำลังละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อรัสเซีย หรือการกระทำอย่างเปิดเผย ในการให้ความช่วยเหลือด้านการทหารกับรัสเซีย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์