'ไบเดน'ปัดตราหน้ารัสเซียเป็นชาติสนับสนุนก่อการร้าย

'ไบเดน'ปัดตราหน้ารัสเซียเป็นชาติสนับสนุนก่อการร้าย

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปฏิเสธที่จะตราหน้ารัสเซียว่าเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนก่อการร้าย พร้อมระบุเป็นเรื่องไม่สร้างสรรค์

 เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) ประธานาธิบดีไบเดนได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวคนหนึ่งที่ถามว่า เขาจะขึ้นบัญชีดำรัสเซีย ในฐานะรัฐก่อการร้ายหรือไม่ ประธานาธิบดีสหรัฐตอบสั้นๆ ว่า "ไม่"

ด้าน "คารีน ฌอง-ปิแอร์" เลขานุการฝ่ายสื่อสารมวลชนของทำเนียบขาว ระบุว่า การกำหนดให้เป็นก่อการร้ายไม่ใช่หนทางที่ได้ผลที่สุดหรือหนักหน่วงที่สุด ในการมุ่งหน้าสู่การลงโทษรัสเซียและเธอยังบอกด้วยว่า การกำหนดดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคต่อการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ต่างๆ ของยูเครน ประเทศที่ถูกสงครามฉีกเป็นชิ้นๆ หรือไม่ก็อาจขัดขวางกลุ่มช่วยเหลือต่างๆ หรือบรรดาบริษัททั้งหลายที่ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในข้อตกลงหนึ่งที่มีสหประชาชาติและตุรกีเป็นคนกลาง ในการปล่อยเรือบรรทุกธัญพืชที่โลกมีความต้องการเป็นอย่างมาก ออกจากท่าเรือต่างๆ ของยูเครน ที่ถูกปิดกั้นจากสงคราม

"การตราหน้าแบบนั้นจะกัดเซาะพันธมิตรพหุภาคีที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และอาจบ่อนทำลายความสามารถของเราในการสนับสนุนยูเครนบนโต๊ะเจรจา" ฌอง-ปิแอร์ กล่าว

การตราหน้าว่าเป็นรัฐสนับสนุนก่อการร้ายโดยสหรัฐ ที่ถือเป็นชาติเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก จะก่อผลกระทบอย่างกว้างขวาง บรรดาภาคธุรกิจและสถาบันทางการเงินมากมายอาจเผชิญความเสี่ยงถูกอัยการสหรัฐ ดำเนินการทางกฎหมายโดยไม่ตั้งใจ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องตะวันตกให้ตราหน้ารัสเซียอย่างเป็นทางการ ในฐานะรัฐก่อการร้าย หลังเหตุโจมตีเข่นฆ่าชีวิตพลเรือนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุโจมตีห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองเครเมนชุก ในเดือนมิ.ย. ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย