'โจ ไบเดน' จับมือ 'ลิซ ทรัสส์' ยืนหยัดต้านรัสเซีย-ร่วมแก้ปัญหาศก.

'โจ ไบเดน' จับมือ 'ลิซ ทรัสส์' ยืนหยัดต้านรัสเซีย-ร่วมแก้ปัญหาศก.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐต่อสายตรงแสดงความยินดีกับนางลิซ ทรัสส์ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) และทั้งคู่ได้ยืนยันที่จะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น และร่วมกันยืนหยัดต่อต้านรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำทั้งสองชาติได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ในช่วงบ่ายของวันอังคาร และอาจได้พบปะกันในการประชุม สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเดือนก.ย.นี้

ปธน.ไบเดนเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้กระชับความสัมพันธ์เป็นพิเศษระหว่างทั้งสองชาติ และทำงานร่วมกันเพื่อขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ระดับโลก รวมถึงการสนับสนุนยูเครนให้สามารถป้องกันตัวเองจากการรุกรานจากรัสเซีย"

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้นำทั้งสองชาติได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับนาโต (นาโต) และข้อตกลงด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐ ออสเตรเลีย และอังกฤษ ซึ่งทำขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้การขยายอิทธิพลของจีน โดยนางทรัสส์หวังที่จะทำงานร่วมกับปธน.ไบเดนในฐานะผู้นำของประเทศประชาธิปไตยเพื่อจัดการกับอุปสรรคต่าง ๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้นอันเป็นผลจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์เป็นพิเศษระหว่างสหรัฐและอังกฤษได้ดำเนินมาอย่างมั่นคงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าเคยมีความขัดแย้งระหว่างอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษในขณะนั้นก็ตาม