“ประเทศอ่าวอาหรับ” เรียกร้อง Netflix ลบเนื้อหาไม่เหมาะสม

“ประเทศอ่าวอาหรับ” เรียกร้อง Netflix ลบเนื้อหาไม่เหมาะสม

"ประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ" เรียกร้อง Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิงที่ใหญ่สุดในสหรัฐ ลบเนื้อหาที่ไม่เหมะสมต่อค่านิยมและสังคมชาวมุสลิม ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

หน่วยงานที่กำกับดูแลสื่อของซาอุดีอาระเบีย กล่าวในวันอังคาร (6 ก.ย.) ว่า การเรียกร้องดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่รายการสำหรับเด็ก โดยไม่ได้ระบุถึงเนื้อหา 

ในรายการ Al Ekhbariya ทางโทรทัศน์ซาอุฯ ได้อภิปรายประเด็นนี้ และเผยคลิปแอนิเมชั่นที่เบลอเนื้อหา ซึ่งดูเหมือนหญิงสาวสองคนโอบกอด

คณะกรรมาธิการสื่อโทรทัศน์ที่มีสำนักงานตั้งอยู่กรุงริยาด ออกแถลงการณ์ระบุว่า เนื้อหาดังกล่าวละเมิดระเบียบข้อบังคับของสื่อ ภายใต้ความร่วมมืออ่าวอาหรับ ซึ่งประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน โอมาน กาตาร์ และคูเวต

"หาก Netflix ยังคงเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวต่อไป เราจะใช้ "มาตรการทางกฎหมายที่จำเป็น" แถลงการณ์ระบุ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

เน็ตฟลิกซ์ไม่แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้กับรอยเตอร์โดยทันที 

วันเดียวกัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้ออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ ระบุว่า อีกไม่กี่วันข้างหน้า จะมอนิเตอร์เนื้อหาของเน็ตฟลิกซ์ และประเมินเพื่อพิจารณาควบคุมการออกอากาศในยูเออี 

รอยเตอร์รายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันถือเป็นอาชญากรในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม โดยภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาดังกล่าวเคยถูกห้ามออกอากาศ ขณะที่เนื้อหาที่มีคำหยาบคายหรือการใช้ยาเสพติดอย่างผิดกฎหมาย อาจถูกเซ็นเซอร์ในบางครั้ง