“Netflix” จับมือ “Microsoft” พัฒนาแพ็กเกจใหม่ ถูกลงแต่มีโฆษณาคั่น

“Netflix” จับมือ “Microsoft” พัฒนาแพ็กเกจใหม่ ถูกลงแต่มีโฆษณาคั่น

“Netflix” ผนึกกำลังร่วมกับ “Microsoft” เตรียมเปิดตัวบริการสมัครสมาชิกแบบมีโฆษณาที่ถูกกว่าในปัจจุบัน ดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ สู้ศึกสตรีมมิง

Netflixแพลตฟอร์มสตรีมมิงที่มีผู้สมัครใช้บริการมากที่สุดของโลก เปิดแผนกลยุทธ์ใหม่ดึงดูดผู้บริโภค ด้วยแพ็กเกจสมาชิกใหม่ที่มีราคาถูกลง แต่แลกมาด้วยการมีโฆษณาคั่น หลังจากไตรมาสที่ผ่านมา มียอดสมัครสมาชิกลดลงเป็นครั้งแรก กว่า 200,000 ราย ในรอบสิบปี

สำหรับ “Microsoft” ผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก จะเข้ามารับผิดชอบในการออกแบบและจัดการแพลตฟอร์มสำหรับสินค้าต่าง ๆ ที่ต้องการโฆษณาต่อผู้สมัครใช้บริการ Netflix

เกรก ปีเตอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Netflix ระบุในถ้อยแถลงว่า “ตอนนี้ยังเพิ่งเริ่มต้น และเรายังมีงานต้องทำอีกมาก แต่เป้าหมายในระยะยาวของเรานั้นชัดเจน เพื่อมอบทางเลือกให้แก่ผู้ใช้บริการ และเปิดประสบการณ์เหนือระดับที่ดีกว่าการซื้อโฆษณากับสถานีโทรทัศน์ทั่วไปแก่ผู้ซื้อโฆษณา” 

ขณะที่ ​​สัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Microsoft ได้ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเกี่ยวกับการสร้างความร่วมมือกับ Netflix ในครั้งนี้ว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ Netflix ได้เลือก Microsoft เป็นพันธมิตรการพัฒนาเทคโนโลยีและขายโฆษณา  เราต้องการให้ผู้ซื้อโฆษณามีแพลตฟอร์มสร้างรายได้จากโฆษณาในระยะยาว เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงเนื้อหาที่ชื่นชอบได้มากขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม”

การทำระบบโฆษณาทำให้ Netflix จะเผชิญกับปัญหาที่ยุ่งยากบางประการ เช่น การนำข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคไปใช้เพื่อกำหนดโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของผู้บริโภค

นักวิเคราะห์หลายรายไม่แปลกใจที่ Netflix เลือก Microsoft มาเป็นพันธมิตร เนื่องจากมีผลประโยชน์ทับซ้อนน้อยกว่าบริษัทอื่น ๆ "Microsoft ต่างจากผู้ขายโฆษณา 3 อันดับแรก ไม่ว่าจะเป็น Google, Meta และ Amazon เพราะ Microsoft ไม่ได้ผลักดันผลิตภัณฑ์สตรีมมิงที่เป็นคู่แข่งกับ Netflix" รอส เบเนส นักวิเคราะห์กล่าวกับสำนักข่าว AFP

ขณะที่หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า Netflix พยายามเจรจาข้อตกลงใหม่กับบริษัทบันเทิงรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Warner Bros., Universal Studios และ Sony Pictures Television เพื่อลงโฆษณาในแพ็กเกจใหม่นี้ แต่เมื่อ BBC ได้ติดต่อกับทั้ง 3 บริษัท พบว่า ทั้งหมดปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว เท็ด ซาแรนดอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเนื้อหาของ Netflix กล่าวในงานเทศกาลโฆษณานานาชาติคานส์ ไลออนส์ (Cannes Lions advertising festival) ว่ากำลังเจรจากับบริษัทหลายแห่งเพื่อหาวิธีดึงดูดผู้ใช้งานที่มีกำลังทรัพย์ไม่เพียงพอ

"เราไม่ได้เพิ่มโฆษณาลงใน Netflix แต่เรากำลังเพิ่มโฆษณาให้สำหรับผู้ใช้งานที่พูดว่า ฉันอยากได้ราคาต่ำกว่านี้หน่อย ฉันยอมดูโฆษณาก็ได้"

กลยุทธ์นี้ถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างแปลกสำหรับบริการสตรีมมิง เนื่องจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ มักจะมีโฆษณาคั่นในกรณีที่เป็นสมาชิกที่ไม่เสียค่าบริการ และผู้ใช้งานจะต้องเสียค่าบริการเพื่อสามารถรับชมได้อย่างไร้โฆษณาคั่น แต่ Netflix ให้ผู้ใช้งานเสียค่าบริการถูกลงแต่ต้องแลกมากับการรับชมโฆษณา

อย่างไรก็ตาม มีการรายงานว่าคู่แข่งรายสำคัญของ Netflix อย่าง Disney + ก็จะมีแพ็กเกจราคาถูกลงแต่มีโฆษณาคั่นด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องมาดูกันว่ากลยุทธ์นี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ จะทำช่วยกู้สถานะทางการเงินของ Netflix ให้ดีขึ้น พร้อมกับรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดสตรีมมิงต่อไปได้หรือไม่


ที่มา: BBC, CNBC, RFI, The Hollywood Reporter, The Wrap