‘ฌอน เพนน์-เบน สติลเลอร์’ถูกห้ามเข้าประเทศรัสเซียอย่างถาวร

‘ฌอน เพนน์-เบน สติลเลอร์’ถูกห้ามเข้าประเทศรัสเซียอย่างถาวร

ดาราดังฮอลลีวูด “ฌอน เพนน์” และ “เบน สติลเลอร์” ถูกรัฐบาลรัสเซียจัดเข้าบัญชีดำ ห้ามเข้าประเทศอย่างถาวร โทษฐานชื่นชมและสนับสนุนผู้นำยูเครน และเป็นการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ของสหรัฐที่พุ่งเป้าเล่นงานกลุ่มบุคคลมีชื่อเสียงที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซีย

รัฐบาลรัสเซีย เดินหน้าตอบโต้ สหรัฐอเมริกา ที่ใช้ มาตรการคว่ำบาตร กับรัสเซีย หลังจากที่กองกำลังรัสเซียได้บุกเข้าโจมตียูเครนตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยล่าสุดรัสเซียได้สั่งห้ามพลเมืองของสหรัฐจำนวน 25 คนเดินทางเข้ารัสเซียเป็นการถาวร ซึ่งรวมถึงดาราดังของฮอลลีวูดอย่าง ฌอน เพนน์ และ เบน สติลเลอร์

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า รัสเซียได้ออกมาตรการตอบโต้สหรัฐรอบใหม่ด้วยการห้ามพลเมืองสหรัฐจำนวน 25 คนเดินทางเข้ารัสเซีย “เป็นการถาวร” โดยบุคคลเหล่านี้รวมถึงวุฒิสมาชิก และนักวิเคราะห์ เพื่อตอบโต้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรบุคลากรของรัสเซียเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรทั้งหมด แต่ปรากฏชื่อของฌอน เพนน์ และเบน สติลเลอร์รวมอยู่ด้วย โดยดาราฮอลลีวูดชื่อดังทั้ง 2 คนนี้เคยเดินทางไปยูเครนและพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าทำสงครามในยูเครน

ในการพบปะครั้งนั้น ซึ่งเป็นวาระที่เบน สติลเลอร์ เดินทางไปเยือนยูเครนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เขาได้กล่าวกับปธน.เซเลนสกีว่า “คุณคือวีรบุรุษของผม”

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐและชาติพันธมิตรนำมาใช้กับรัสเซียนั้น ครอบคลุมถึงการคว่ำบาตรนักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย รวมถึงการอายัดทรัพย์ของรัสเซียมูลค่ากว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. กระทั่งในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐยังได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ที่พุ่งเป้าเล่นงาน “กลุ่มบุคคลมีชื่อเสียงที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซีย"

รวมถึงแอนเดรย์ เกอร์เยฟ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทฟอสอะโกร พีเจเอสซี (Phosagro PJSC) และอาลีนา คาเบวา ประธานบริษัทสื่อที่สนับสนุนรัฐบาลรัสเซีย และอดีตส.ส.ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับปธน.วลาดิมีร์ ปูติน