"จีน" คว่ำบาตร "เพโลซี" พร้อมระงับร่วมมือ "สหรัฐ" เซ่นปมไต้หวัน

"จีน" คว่ำบาตร "เพโลซี" พร้อมระงับร่วมมือ "สหรัฐ" เซ่นปมไต้หวัน

รัฐบาลจีนประกาศระงับความร่วมมือกับสหรัฐในหลายด้าน รวมถึงการเจรจาระหว่างผู้บัญชาการทหารระดับสูง เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของ "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อเร็ว ๆ นี้

กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงวันนี้ (5 ส.ค.) ว่า รัฐบาลปักกิ่งจะระงับความร่วมมือกับสหรัฐในหลายด้าน รวมถึงการเจรจาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (Climate Change) กับสหรัฐ โดยอ้างถึงเหตุผลที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เพิกเฉยต่อคำคัดค้านของจีนในการเยือนไต้หวัน

จีนและสหรัฐ ซึ่งเป็นสองประเทศปล่อยคาร์บอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยข้อตกลงด้านสภาพอากาศที่สร้างความประหลาดใจในการประชุมสุดยอด COP26 ที่เมืองกลาสโกว์เมื่อปีที่แล้ว ทั้งสองให้คำมั่นว่า จะทำงานร่วมกันเพื่อเร่งการดำเนินการด้านสภาพอากาศในทศวรรษนี้ และให้คำมั่นว่าจะประชุมกันเป็นประจำเพื่อ “จัดการกับวิกฤติสภาพภูมิอากาศ”

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยด้วยว่า จะระงับความร่วมมือกับสหรัฐในการส่งตัวผู้อพยพผิดกฎหมาย ความช่วยเหลือด้านตุลาการ และการส่งตัวอาชญากรข้ามชาติกลับประเทศ ตลอดจนการดำเนินการต่อต้านยาเสพติดด้วย

นอกจากนี้ ทางการจีนมีแผนยุติการโทรศัพท์ติดต่อโดยตรงระหว่างผู้นำทางทหารทั้งสองฝ่าย เช่นเดียวกับการประชุมด้านความมั่นคง 2 ครั้ง

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ทางการจีนได้สั่งคว่ำบาตรนางเพโลซี รวมถึงคนในครอบครัวโดยไม่เปิดเผยรายละเอียด เพื่อตอบโต้การกระทำที่จีนมองว่า “ชั่วร้าย” และเป็นการจงใจ “ยั่วยุ

การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีถือเป็นการเดินทางที่เหนือความคาดหมายของหลายฝ่าย และสร้างความโกรธแค้นให้กับจีนเป็นอย่างมาก

ทางการจีนได้ออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐทันทีที่นางเพโลซีเดินทางถึงไต้หวัน พร้อมประกาศการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค.นี้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพและเพื่อตอบโต้สหรัฐ