"อินโดนีเซีย" กังวลลูกหลงคว่ำบาตร “รัสเซีย” เสนอขายน้ำมันถูกกว่าตลาด 30%

"อินโดนีเซีย" กังวลลูกหลงคว่ำบาตร “รัสเซีย” เสนอขายน้ำมันถูกกว่าตลาด 30%

รัฐบาลและบริษัทพลังงานของอินโดนีเซียกำลังพิจารณาประโยชน์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หลังจากที่อินโดนีเซียได้รับข้อเสนอจากรัสเซียที่จะขายน้ำมันดิบในราคาที่ต่ำกว่าตลาดถึง 30%

นายซานดิอากา อูโน รัฐมนตรีท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย ระบุในอินสตาแกรมว่า “ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอต่ออินโดนีเซียเพื่อขายน้ำมันในราคาที่ต่ำกว่าตลาดถึง 30%”

นายอูโน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กำลังพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว แต่ก็มีหลายฝ่ายกังวลว่าอินโดนีเซีย อาจถูกสหรัฐคว่ำบาตร หากยอมรับข้อเสนอของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี สมาชิกสภานิติบัญญัติบางรายของอินโดนีเซียเรียกร้องให้รัฐบาลทำการซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย เนื่องจากขณะนี้งบประมาณในการอุดหนุนราคาพลังงานของอินโดนีเซียได้พุ่งขึ้นถึง 3 เท่า สู่ระดับมากกว่า 500 ล้านล้านรูเปียห์ และมีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบที่ทะยานขึ้น และความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รัฐบาลต้องเพิ่มเงินอุดหนุนดังกล่าว

ทางด้านบริษัท PT Kilang Pertamina Internasional ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของอินโดนีเซีย กำลังพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งรวมทั้งความเสี่ยงที่บริษัทอาจได้รับหากมีการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์