อียูเตรียมคว่ำบาตรนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย

อียูเตรียมคว่ำบาตรนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย

สัปดาหืนี้บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมหารือคว่ำบาตรนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่ต้องการเดินทางเข้ายุโรป ตามที่ยูเครนเคยเรียกร้อง

รมว.ต่างประเทศอียูจะเริ่มประชุมในวันอังคาร (30 ส.ค.) ณ เมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเรื่องนี้มีทั้งผู้เห็นด้วยและเห็นต่างเพราะกลัวว่าจะเป็นการปิดกั้นไม่ให้ชาวรัสเซียเดินทางออกนอกประเทศ แม้ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงรัสเซียบางประเทศจำกัดวีซ่ารัสเซียแล้ว แต่ยังไม่มีการคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการทั่วอียู

เมื่อเดือน ก.พ. อียู ประกาศจำกัดวีซ่าชาวรัสเซียบางประเภท ทั้งวีซ่าราชการ วีซ่าการทูต วีซ่าธุรกิจ แต่วีซ่านักท่องเที่ยวยังคงอนุญาตอยู่  ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนต้องการให้ยุโรปปิดกั้นพรมแดนต่อชาวรัสเซียทั้งหมด รวมถึงงดออกวีซ่านักท่องเที่ยว และย้ำว่าชาวรัสเซียควรอยู่แต่ในโลกตนเอง จนกว่าจะเปลี่ยนแปลงการเมืองได้

ส่วนฟินแลนด์ เตรียมจำกัดนักท่องเที่ยวรัสเซียเพิ่มขึ้นอีก หลังได้ลดการออกวีซ่านักท่องเที่ยวไปแล้ว 10% ของนักท่องเที่ยว 1,000 คน/วัน ซึ่งนโยบายดังกล่าวทำให้ชาวรัสเซียได้รับผลกระทบ เนื่องจากชาวรัสเซียใช้ฟินแลนด์เป็นทางผ่านหลักเพื่อท่องเที่ยวในยุโรป

ทั้งนี้ หลายประเทศในอียูทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศสและโปรตุเกส ยืนยันว่าควรให้นักข่าวและพลเรือนรัสเซียที่กลัวสงครามสามารถเดินทางในยุโรปต่อได้

ด้านโจเซป บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงแห่งสหภาพยุโรปให้ความเห็นว่า การคว่ำบาตรนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เป็นความคิดที่ไม่ดี เนื่องจากคณะกรรมการยุโรปยืนหยัดในการทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนของชาวรัสเซีย การขอวีซ่าควรพิจารณาเป็นรายบุคคลไม่ใช่เหมารวม