‘เยอรมนี’ เตรียมส่งทหารร่วม ‘ซ้อมรบ’ ในออสเตรเลีย

‘เยอรมนี’ เตรียมส่งทหารร่วม ‘ซ้อมรบ’ ในออสเตรเลีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ผู้บัญชาการทหารบกเยอรมนีประกาศมีส่วนร่วมด้านการทหารในภูมิภาคอินโด - แปซิฟิกเพิ่มขึ้น โดยจะส่งเรือรบ และทหารเข้าร่วมการซ้อมรบกับเหล่าพันธมิตร

เยอรมนีจะเข้าร่วมซ้อมรบกับชาติตะวันตกอื่นๆ เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ท่ามกลางความพยายามประกาศอิทธิพลทางทหารของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว เบอร์ลินได้ส่งเรือรบครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี สู่น่านน้ำทะเลจีนใต้ ที่มีความขัดแย้ง และในเดือนนี้ เตรียมส่งเครื่องบินปฏิบัติการทางทหาร 13 ลำเข้าร่วมซ้อมรบในออสเตรเลีย

นายพลอีเบอร์ฮาร์ด ซอร์น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บุนเดิสแวร์ กองกำลังป้องกันสหพันธ์ของเยอรมนีเตรียมส่งกองกำลังทหารเข้าร่วมซ้อมรบในออสเตรเลียปีหน้า ส่วนกองทัพเรือจะส่งกองเรือจำนวนมากเข้าร่วมในภูมิภาคนี้ในปี 2567

ขณะนี้ความตึงเครียดในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก กำลังเพิ่มขึ้นหลังจากจีนดำเนินการซ้อมรบด้วยกองกำลังทางทหารใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา บริเวณใกล้ไต้หวันเมื่อต้นเดือนส.ค.

เมื่อถามว่าจะส่งเรือรบเข้าไปยังไต้หวันโดยตรงเหมือนสหรัฐหรือไม่ นายพลซอร์น กล่าวว่า "เป็นการตัดสินใจการเมืองระดับสูงสุดที่ละเอียดอ่อน เยอรมนีไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับใครเลย แต่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับเหล่าพันธมิตร"

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์