โควิดโผล่รอบใหม่ จีนล็อกดาวน์'เฉิงตู'

โควิดโผล่รอบใหม่ จีนล็อกดาวน์'เฉิงตู'

เมืองเฉิงตู ประชากร 16 ล้านคนของจีนถูกล็อกดาวน์ตั้งแต่วันนี้ ขณะทางการเร่งขจัดการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่

เมืองเฉิงตูทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กลายเป็นเมืองล่าสุดที่ประกาศล็อกดาวน์ แจ้งให้ประชาชนต้องอยู่กับบ้านตั้งแต่ 18.00 น.วันนี้ (1 ก.ย.) เพื่อรับมือกับคลื่นการติดเชื้อระลอกใหม่ แต่ละครัวเรือนอนุญาตให้เพียงคนเดียวออกไปซื้อของกินของใช้และข้าวของจำเป็นในแต่ละวัน โดยต้องแสดงผลตรวจโควิดในรอบ 24 ชั่วโมงเป็นลบ ชาวบ้านทุกคนจะถูกตรวจไวรัสระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) และขอให้ประชาชนห้ามออกจากเมืองถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

ประกาศของทางการระบุ “สถานการณ์การควบคุมโรคระบาดในขณะนี้ผิดปกติ ซับซ้อน และน่ากลัว” มาตรการที่ออกมามีเป้าหมาย “ขจัดการแพร่ระบาดอย่างเด็ดขาดและสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับพลเมืองทุกคน”

วันนี้เฉิงตูรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในท้องถิ่น 157 คน 51 คนไม่มีอาการ

ด้านหนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของทางการจีนรายงานว่า เด็กๆ ใน 10 เมืองและมณฑลเป็นอย่างน้อย กำลังเจอความปั่นป่วนในปีการศึกษาใหม่ จากมาตรการคุมโควิดบีบให้โรงเรียนต้องเปลี่ยนไปเรียนออนไลน์

เมืองซีหนิง เมืองเอกของมณฑลชิงไห่ที่มีประชากร 2.5 ล้านคน สั่งให้โรงเรียนสอนออนไลน์ จัดการตรวจหาเชื้อจากประชาชนจำนวนมาก และขอให้ประชาชนในเขตเมืองหลักทำงานที่บ้านเป็นเวลาสามวัน

จีนยังคงยึดมั่นกับยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ แม้จะเกิดความปั่นป่วนและความกังวลว่ามาตรการที่ใช้บั่นทอนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด

เดือนก่อนนักเดินทางในมณฑลไห่หนานทางภาคใต้ของประเทศประท้วงหลังจากนักท่องเที่ยวกว่า 80,000 คน ติดในเมืองท่องเที่ยวเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19

คลิปวีดิโอบนโซเชียลมีเดียเผยภาพเหตุการณ์ในเซี่ยงไฮ้ ฝูงชนแตกตื่นหนีออกจากห้างอิเกียและอีกตึกหนึ่ง เมื่อทางการพยายามออกมาตรการล็อกดาวน์รับมือผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสองราย