สหรัฐเตือนพลเมืองระวังอัลไกดาล้างแค้นหลังปลิดชีพผู้นำ

สหรัฐเตือนพลเมืองระวังอัลไกดาล้างแค้นหลังปลิดชีพผู้นำ

สหรัฐ ประกาศเตือนพลเมืองอเมริกันในต่างแดนเพิ่มความระมัดระวังระดับสูง หวั่นเกิดเหตุโจมตีเพื่อล้างแค้น หลังกองทัพปฏิบัติการสังหารผู้นำอัลไกดาได้สำเร็จ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประกาศเตือนเมื่อวันอังคาร ระบุว่า มีแนวโน้มสูงขึ้นที่อาจเกิดเหตุรุนแรงต่อต้านชาวอเมริกัน และจากข้อมูลปัจจุบันบ่งชี้ว่า กลุ่มก่อการร้ายกำลังวางแผนโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐ ในหลายภูมิภาคทั่วโลก

    คำเตือนระบุด้วยว่า การโจมตีอาจมีทั้งปฏิบัติการแบบพลีชีพ การลอบสังหาร การลักพาตัว การปล้น และการระเบิด และขอให้พลเมืองสหรัฐ เพิ่มความระมัดระวังระดับสูงเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ รวมทั้งแนะให้พลเมืองสหรัฐ ที่อยู่ในต่างประเทศติดตามข่าวสาร และติดต่อกับสถานทูตหรือสถานกงสุลที่ใกล้ที่สุด

คำเตือนมีขึ้นหลังการเสียชีวิตของไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำอัลไกดา ที่หลบซ่อนตัวในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน โดยกองทัพสหรัฐ ใช้ปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนที่ยิงขีปนาวุธติดใบมีดใส่ซาวาฮิรีที่อยู่บนระเบียงบ้านได้อย่างแม่นยำ

    ซาวาฮิรี ซึ่งเป็นแพทย์ชาวอียิปต์ มีส่วนช่วยวางแผนก่อเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. ในแผ่นดินสหรัฐฯ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 รายเมื่อปี 2554 และเข้ารับตำแหน่งผู้นำอัลไกดาหลังการเสียชีวิตของโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัลไกดาในปี 2554

    

 

 

นอกจากนี้   เขายังบงการก่อเหตุรุนแรงต่อสหรัฐ อีกหลายครั้ง รวมถึง เหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีเรือพิฆาต ยูเอสเอส โคล ในเมืองเอเดนของเยเมนในเดือนต.ค. 2563 ที่ทำให้ลูกเรือสหรัฐ เสียชีวิต 17 นาย และเหตุระเบิดโจมตีสถานทูตสหรัฐ ในเคนยาและแทนซาเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 223 รายในปี 2541

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์