ไบเดนเผย หัวหน้าอัลกออิดะห์ถูกสหรัฐถล่มดับในอัฟกานิสถาน

ไบเดนเผย หัวหน้าอัลกออิดะห์ถูกสหรัฐถล่มดับในอัฟกานิสถาน

ประธานาธิบดีไบเดนเผยเมื่อวันจันทร์ อัยมาน อัล ซาวาฮิรี ผู้นำอัลกออิดะห์ เสียชีวิตจากการการโจมตีของสหรัฐในอัฟกานิสถานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นความเสียหายใหญ่สุดของกลุ่มนับตั้งแต่บิน ลาเดนถูกสังหารในปี 2554

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงจากทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันจันทร์ (1 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น “ขณะนี้ความยุติธรรมบังเกิดแล้ว ไม่มีหัวหน้าผู้ก่อการร้ายคนนี้อีกต่อไป ไม่ว่าจะนานเท่าใด ไม่ว่าคุณหลบอยู่ที่ไหน หากคุณเป็นภัยคุกคามต่อประชาชนของเรา สหรัฐอเมริกาจะควานหาแล้วจัดการคุณ”

นายไบเดนกล่าวด้วยว่า นายซาวาฮิรีเป็นผู้อยู่เบื้องหลังหรือมีบทบาทสำคัญในการระเบิดเรือรบ ยูเอสเอส โคล (USS Cole) ทำให้มีทหารเรืออเมริกันเสียชีวิต 17 ราย เมื่อปี 2543 และโจมตีสถานทูตสหรัฐในเคนยาและแทนซาเนีย

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐผู้ไม่เปิดเผยนาม กล่าวว่า นายซาวาฮิรีเสียชีวิตหลังโดรนสหรัฐลำหนึ่งโจมตีในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานในเวลา 6.18 น. วันอาทิตย์ (31 ส.ค.)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งในรัฐบาลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐตัดสินจากข่าวกรองน่าเชื่อถือสูงที่ได้จากหลายช่องทางว่า ชายคนที่เสียชีวิตคือนายซาวาฮิรี เขาถูกสังหารจากระเบียง “เซฟเฮาส์” ในกรุงคาบูล ที่เขาอยู่ร่วมกับสมาชิกในครอบครัว ส่วนคนอื่นไม่มีใครเสียชีวิต

นายซาวาฮิรี ศัลยแพทย์ชาวอียิปต์ผู้มีค่าหัว 25 ล้านดอลลาร์ เคยประสานงานการโจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 คร่าชีวิตประชาชนเกือบ 3,000 คน

เจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าวต่อ “นายซาวาฮิรียังคงเป็นภัยคุกคามต่อเนื่องต่อบุคคล ผลประโยชน์ และความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ความตายของเขาถือเป็นความเสียหายสำคัญต่ออัลกออิดะห์และจะลดความสามารถในการปฏิบัติการของกลุ่มลง”

ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่ปีหลังมีข่าวลือการเสียชีวิตของนายซาวาฮิรีหลายครั้ง และมีรายงานมานานแล้วว่าเขาสุขภาพย่ำแย่