“ทำเนียบขาว” กล่อมจีน ไบเดนไม่เกี่ยวทริปเพโลซี เยือนไต้หวัน

“ทำเนียบขาว” กล่อมจีน ไบเดนไม่เกี่ยวทริปเพโลซี เยือนไต้หวัน

ทำเนียบขาว ออกโรงย้ำว่า การเดินทางของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันไม่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตามที่ก่อนหน้านี้ได้พยายามโน้มน้าวให้จีน และโลกในช่วงหลายสัปดาห์ และยืนยันว่าไม่สะท้อนนโยบายสหรัฐที่มีต่อจีน หรือไต้หวัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดน ระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงตอบคำถามโดยตรงต่อการที่นางเพโลซีตัดสินใจเดินทางเยือนไต้หวันในวานนี้ (2 ส.ค.)

แต่ในการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ ทั้งทำเนียบขาว และเพนตากอน เปิดเผยเพียงเล็กน้อยว่าได้คัดค้านการเยือนดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน มีปัญหามากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ 

เมื่อปลายเดือนก.ค. ไบเดนได้ตอบคำถามเพื่อยุติข่าวลือประธานสภาราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวัน ระบุว่า กองทัพสหรัฐเชื่อการเดินทางในตอนนี้ไม่ใช่ความคิดที่ดี 

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ระดับเจ้าหน้าที่สำนักงานประธานาธิบดีสหรัฐกับสำนักงานประธานรัฐสภาสหรัฐได้พูดคุยเกี่ยวกับทางเลือกของนางเพโลซีที่จะเยือนไต้หวัน และย้ำว่า “นี่เป็นการตัดสินใจของนางเพโลซีแต่ผู้เดียว” 

อย่างไร ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การเยือนของนางเพโลซี ยังสะท้อนถึงความแตกแยกของวอชิงตัน ซึ่งได้เรียนรู้เพื่อให้เห็นว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ และพันธมิตรระดับสูงในสภาคองเกรสยืนหยัดจุดยืนต่อนโยบายต่างประเทศต่อจีน 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์