"แนนซี เพโลซี" พบ "ไช่ อิงเหวิน" ยัน สัมพันธ์สหรัฐ-ไต้หวันแน่นแฟ้น

"แนนซี เพโลซี" พบ "ไช่ อิงเหวิน" ยัน สัมพันธ์สหรัฐ-ไต้หวันแน่นแฟ้น

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน พร้อมยืนยันความสัมพันธ์ของสองประเทศยังคงแน่นแฟ้น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไต้หวันได้ให้การต้อนรับนางเพโลซี ที่เดินทางเยือนไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้(3ส.ค.) พร้อมทั้งมอบเหรียญผู้ทำคุณประโยชน์ต่อไต้หวันให้แก่นางเพโลซี และกล่าวขอบคุณเธอที่สนับสนุนและยืนหยัดเคียงข้างไต้หวันไม่เปลี่ยนแปลง

ในระหว่างพูดคุยกัน ประธานาธิบดีไช่ ได้พูดถึงสงครามในยูเครนว่าทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรไต้หวัน ซึ่งเธอบอกว่าหากความเป็นประชาธิปไตยของไต้หวันถูกคุกคาม จะส่งผลกระทบต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกทั้งภูมิภาค ซึ่งเธอยืนยันว่าไต้หวันจะไม่ถอยหลัง แต่จะยืนหยัดปกป้องอธิปไตยและแนวป้องกันของตัวเองเพื่อความมั่นคงของโลก
 

 ด้านนางเพโลซี กล่าวว่า ไต้หวันเป็นพันธมิตรที่ไว้ใจได้ของสหรัฐ โดยสหรัฐและไต้หวัน จะเดินหน้าเพิ่มความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น ความมั่นคงบนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และเรื่องเศรษฐกิจ เพื่อให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมากกว่าเดิม
 

"เราขอแสดงความชื่นชมไต้หวันที่ยืนหยัดในความเป็นสังคมที่มีเสรีภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก" นางเพโลซี กล่าว

นอกจากนี้ นางเพโลซี ยังกล่าวด้วยว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐมีเป้าหมายที่จะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชิปของสหรัฐเพื่อแข่งขันกับจีน

นางเพโลซีเดินทางมาถึงกรุงไทเปเมื่อคืนวันอังคาร (2 ส.ค.) ขณะที่หลายฝ่ายจับตาดูการเดินทางเยือนครั้งนี้ โดยนางเพโลซี กล่าวว่า การเยือนไต้หวันของเธอไม่ได้ขัดแย้งกับจุดยืนด้านนโยบายของสหรัฐแต่อย่างใด และสหรัฐยังคงต่อต้านความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงสถานภาพของไต้หวันแต่เพียงฝ่ายเดียว