“ฮ่องกง” ตั้งรหัสสุขภาพ แบ่งสีกักตัวนักเดินทางต่างชาติ

“ฮ่องกง” ตั้งรหัสสุขภาพ แบ่งสีกักตัวนักเดินทางต่างชาติ

หนังสือพิมพ์ซิงเต่า เดลี่ รายงานว่า ฮ่องกงเตรียมนำระบบรหัสสุขภาพโดยแบ่งเป็น 2 สีมาใช้ เพื่อช่วยร่นระยะเวลากักตัวป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จากปัจจุบันซึ่งกำหนดไว้ที่ 7 วัน

รายงานระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังพิจารณาทางเลือกในการลดเวลากักตัวลง โดยวิธีแรกคือ ลดเวลากักตัวในโรงแรมเหลือ 5 วัน หลังจากนั้นจะออกรหัสสีเหลืองเป็นเวลา 2 วันซึ่งจะห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงสูง ที่อนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยได้

ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งคือ ให้กักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 4 วัน ส่วนอีก 3 วันให้ใช้เป็นรหัสสีเหลือง โดยคาดว่า รัฐบาลฮ่องกงจะหาข้อสรุปเรื่องนี้ในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

ทางด้านหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า ฮ่องกงจะนำระบบรหัสสุขภาพแบบจีน แผ่นดินใหญ่มาใช้ในต้นเดือนส.ค. เพื่อป้องกันผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ที่อยู่ในช่วงกักตัวไม่ให้เข้าพื้นที่เสี่ยงสูง นอกจากนี้ ทางการยังผลักดันให้ระบบบัตรผ่านวัคซีนของฮ่องกงที่ผูกข้อมูลเข้ากับแอป “ลีฟ โฮม เซฟ” (Leave Home Safe) นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้สีแดงกับผู้ติดเชื้อ และใช้สีเหลืองสำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัว 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกงว่า ฮ่องกงจะบังคับให้นักท่องเที่ยวต้องกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มแสดงข้อมูลด้านสุขภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ก่อนเดินทางมายังฮ่องกง และจะไม่มีการให้กรอกเอกสารกระดาษเมื่อเดินทางมาถึงแล้วอีกต่อไป เพื่อให้กระบวนการนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะเริ่มทดลองใช้ระบบใหม่ในวันที่ 28 ก.ค.นี้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์