‘สี จิ้นผิง’ชมจีนปกครองฮ่องกงดี ประชาธิปไตยเบ่งบาน

‘สี จิ้นผิง’ชมจีนปกครองฮ่องกงดี ประชาธิปไตยเบ่งบาน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยกย่องการปกครองฮ่องกงของจีน ยืนยันประชาธิปไตยกำลังเบ่งบาน ยืนยันฮ่องกงไม่ทนกับความวุ่นวาย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน แสดงสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี อังกฤษส่งมอบฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีนว่า ปักกิ่งทำสิ่งที่ดีเพื่อฮ่องกงเสมอ “หลังจากรวมเข้ากับแผ่นดินแม่ ประชาชนฮ่องกงกลายเป็นนายในเมืองของตนเอง ประชาธิปไตยที่แท้จริงของฮ่องกงเริ่มต้นจากที่นี่”

หลังจากนั้นเป็นการสาบานตนรับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงคนใหม่ของนายจอห์น ลี อดีตผู้บัญชาการฝ่ายความมั่นคง ผู้ดูแลตำรวจจัดการการประท้วง

“หลังพายุทุกลูก ทุกคนเรียนรู้อย่างเจ็บปวดว่า ฮ่องกงไม่อาจตกเข้าสู่ความโกลาหล และฮ่องกงไม่ทนกับความโกลาหล เราต้องกำจัดความปั่นป่วนทั้งปวงแล้วหันมาเน้นที่การพัฒนา” ประธานาธิบดีสีกล่าว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสีในวันนี้ เป็นปัจฉิมบทของทริปสองวันเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ในการปกครองฮ่องกง หลังจากทางการกำจัดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยได้สำเร็จ

นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงในปี 2563 ฝ่ายค้านถูกกำจัด แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยส่วนใหญ่หนีออกนอกประเทศ บ้างก็ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง หรือไม่ก็ถูกจำคุก

วันนี้ถือเป็นครึ่งทางของตัวแบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ที่จีนเห็นชอบกับอังกฤษใช้ปกครองฮ่องกงหลังส่งมอบเป็นเวลา 50 ปี

นักวิจารณ์ รวมทั้งมหาอำนาจตะวันตกหลายประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งผิดสัญญาที่ว่าฮ่องกงจะใช้ชีวิตตามปกติหลังส่งมอบแต่ประธานาธิบดีสี ยืนยันว่า หนึ่งประเทศ สองระบบ เป็นระบบที่ดี "ไม่มีเหตุผลอะไรให้ต้องเปลี่ยน และต้องยึดถือต่อไปในระยะยาว" เพราะระบบนี้ช่วยปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ในการพัฒนาของประเทศ"