ส.ส.ฮ่องกงตรวจเจอโควิดหลังถ่ายรูปกับ‘สี จิ้นผิง’

ส.ส.ฮ่องกงตรวจเจอโควิดหลังถ่ายรูปกับ‘สี จิ้นผิง’

ส.ส.ฮ่องกงที่ร่วมถ่ายรูปหมู่กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อวันพฤหัสบดี วันศุกร์งดร่วมกิจกรรม ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19

นายสตีเวน โฮ วัย 42 ปี ส.ส.ฮ่องกง จากพรรคหนุนปักกิ่งใหญ่สุดเป็นเจ้าหน้าที่หนึ่งใน 100 คน ที่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ด้วยการถ่ายรูปหมู่เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.)

จากรูปที่รัฐบาลเผยแพร่ นายโฮยืนหลังประธานาธิบดีสีถัดไปสองแถว เจ้าตัวเผยผ่านโซเชียลมีเดียว่า เขายังมีผลตรวจเป็นลบในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันแรกที่สีไปเยือน พอถึงวันศุกร์ผลตรวจออกมาว่าไม่แน่นอน จึงงดร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของสาธารณชน

นายโฮถือเป็นสมาชิกคนที่ 2 ของพรรค DAB ที่ตรวจพบว่าติดโควิดในช่วงการมาเยือนของสี ก่อนหน้านี้นายตัม ยิวชุง ตัวแทนฮ่องกงเพียงคนเดียวในสภานิติบัญญัติสูงสุดของปักกิ่งตรวจเจอโควิดเมื่อวันพฤหัสบดี จึงงดออกงานทุกงาน

ประธานาธิบดีสีไม่เดินทางออกจากจีนเลยเป็นเวลาเกือบ 900 วัน และพรมแดนจีนอันกว้างใหญ่ไพศาลส่วนใหญ่ปิดแทบไม่รับคนนอก เมื่อวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่ผ่านมา สีเพิ่งเดินทางมาฮ่องกงเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 25 ปี อังกฤษส่งมอบฮ่องกงกลับคืนสู่จีนและการสาบานตนรับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงคนใหม่

เจ้าหน้าที่รัฐบาล ส.ส. และแขกรับเชิญหลายร้อยคนที่มาร่วมงานดังกล่าวถูกบังคับให้อยู่ในระบบปิดเพื่อป้องกันโควิด ประกอบด้วยการจำกัดการติดต่อบุคคลอื่น ตรวจ PCR ทุกวัน กักตัวที่โรงแรมหลายวันก่อนที่สีจะมาถึง