“ชาวสหรัฐ” ออกเที่ยววันชาติ เจอพิษยกเลิก - ดีเลย์กว่า 12,000 เที่ยวบิน

“ชาวสหรัฐ” ออกเที่ยววันชาติ เจอพิษยกเลิก - ดีเลย์กว่า 12,000 เที่ยวบิน

ประชาชนจำนวนมากในสหรัฐที่ต้องการเดินทางช่วงวันหยุด 4 ก.ค. ยังพบปัญหาเดินทางเช่นกัน เนื่องจากมีการยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว และล่าช้าอีกกว่า 12,000 เที่ยวบิน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ปัญหาความล่าช้า, การยกเลิกเที่ยวบิน และการประท้วง เป็นปัจจัยที่สร้างความยุ่งยากให้กับสนามบินต่างๆ ในยุโรป เนื่องจากปัญหาเรื่องกำลังคนไม่เพียงพอทั้งในฝั่งสายการบิน และสนามบิน สวนทางความต้องการเดินทางที่กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังประเทศต่างๆ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด

สตีเฟน เฟอร์ลอง นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Davy บริษัทด้านการจัดการความมั่งคั่ง ระบุว่า ปัญหาการเดินทางไม่มีแนวโน้มจะคลี่คลายในช่วงเดือนข้างหน้า “ปัญหาความติดขัดจะยังต่อเนื่องไปจนถึงฤดูร้อนนี้ ไม่ว่าจะด้วยปัญหาการให้บริการภาคพื้นดิน พนักงานรักษาความปลอดภัย หรือปัญหาการขาดแคลนแรงงานของสายการบินต่างๆ เอง” 

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า เที่ยวบินหลายพันเที่ยวได้ถูกยกเลิก ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างรอคิวเป็นเวลาหลายชั่วโมงตามสนามบินต่างๆ ในสหรัฐ และทั่วยุโรป และคาดว่า ปัญหานี้จะยังยืดเยื้อต่อไป โดยเมื่อวันจันทร์ (3 ก.ค.) สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ ซิสเต็ม (SAS) ได้ยกเลิกเที่ยว 173 เที่ยว ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนเที่ยวบินในกำหนดการเดินทาง หลังจากการเจรจาเรื่องค่าตอบแทนพนักงานล้มเหลว ทำให้นักบินประท้วงไม่ขึ้นบิน ส่งผลให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินในเวลาต่อมา และมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบราว 30,000 คนต่อวัน

“การเดินทางโดยเครื่องบินช่วงฤดูร้อนปีนี้เผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ทั้งต่อตัวผู้โดยสารเองและสายการบิน” นักวิเคราะห์จาก Hargreaves Lansdown เปิดเผยต่อสำนักข่าวซีเอ็นบีซี และกล่าวว่า ความล่าช้าและการยกเลิกเที่ยวบินยังบั่นทอนความต้องการเดินทาง ขณะที่สายการบินเองก็อยู่ในจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ เพื่อกลับมาโกยรายได้จากการท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัวหลังการระบาด และเตรียมพร้อมเข้าสู่ภาวะชะลอตัวจากสภาพเศรษฐกิจ

ข้อมูลจาก Cirium บริษัทด้านข้อมูลการบินระบุว่า มีเที่ยวบินถูกยกเลิกราว 400 เที่ยวตามสนามบินต่างๆ ในสหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 24-30 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 158% จากช่วงเดียวกันเมื่อปี 2562 ซึ่งนั่นยังไม่ใช่ช่วงที่คนเดินทางคับคั่งในช่วงฤดูร้อน

ทางด้านท่าอากาศยานฮีทโธรว์ของอังกฤษ ได้ขอให้สายการบินต่างๆ ลดจำนวนเที่ยวบินลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารมีมากเกินกำลังที่สนามบินจะรับมือได้ ขณะที่ผู้โดยสารบางส่วนไม่ทราบว่าเที่ยวบินของตนเองถูกยกเลิก

อย่างไรก็ตาม สายการบินต้นทุนต่ำอย่าง อีซีเจ็ท (easyJet) ได้ปรับลดเที่ยวบินช่วงฤดูร้อนนี้ลง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาในการจัดการ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์