'ไบเดน'มอบเหรียญแห่งอิสรภาพให้17ชาวอเมริกันรวม'สตีฟ จอบส์'

'ไบเดน'มอบเหรียญแห่งอิสรภาพให้17ชาวอเมริกันรวม'สตีฟ จอบส์'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ประกาศรายชื่อชาวอเมริกัน 17 คนที่จะได้รับเหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดี (Presidential Medal of Freedom) รวมถึงสตีฟ จอบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอ๊ปเปิ้ลซึ่งล่วงลับไปแล้ว

เหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดี ถือเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์สูงสุดของสหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีมอบเพื่อเป็นเกียรติคุณแก่ผู้รับ ที่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นผู้อุทิศตนในการสร้างความมั่นคงและสนับสนุนผลประโยชน์ของสหรัฐ, สันติสุขของโลก, วัฒนธรรม และ งานอื่น ๆ ทั้งของสาธารณชนและส่วนบุคคลที่มีความสำคัญ

การมอบเหรียญนี้ถือเป็นเกียรติสูงสุดสำหรับพลเมืองสหรัฐ โดยทำเนียบขาวระบุว่า จะมอบเหรียญดังกล่าวให้กับผู้รับในวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.ค.นี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า รายชื่อผู้ที่จะได้รับเหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดีที่มีการประกาศในวันศุกร์ (1 ก.ค.) ยังรวมถึง ซิโมน ไบลส์ แชมป์ยิมนาสติกหญิงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก, แกเบรียล กิฟฟอร์ดส์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

จอห์น แมคเคน อดีตวุฒิสมาชิก, เมแกน ราพิโน แชมป์บอลหญิงในการแข่งขันฟุตบอลโลกและกีฬาโอลิมปิก, ริชาร์ด ทรัมคา อดีตประธานสหพันธ์แรงงานอเมริกันและสภาองค์กรอุตสาหกรรม (AFL-CIO) และ เดนเซล วอชิงตัน นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ และลูกโลกทองคำ