ชาวอเมริกันฉลองวันชาติอาจได้ BA.5 เป็นของแถม

ชาวอเมริกันฉลองวันชาติอาจได้  BA.5 เป็นของแถม

ชาวอเมริกันเตรียมฉลองวันชาติ 4 ก.ค. และโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 อาจเป็นแขกไม่ได้รับเชิญในงานปาร์ตี้ทั่วประเทศ

เจนนิเฟอร์ ไลท์เตอร์ นักระบาดวิทยาประจำโรงพยาบาลเอ็นวายยู แลงกอนเฮลธ์ เผยกับเว็บไซต์ซีเอ็นบีซี ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐขณะนี้ ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.BA.5 คิดเป็น 36.6% ของการติดเชื้อในประเทศ มีแนวโน้มเป็นสายพันธุ์หลักใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

BA.5 เป็นโควิดสายพันธุ์ติดต่อง่ายที่สุดเท่าที่เราเคยเห็น โอมิครอนว่าติดง่ายแล้ว แต่นี่ติดง่ายกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมหลายเท่า” ไลท์เตอร์กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือน มิ.ย. สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UKHSA) มีบทวิเคราะห์ชิ้นหนึ่งชี้ว่า BA.5 กำลังเติบโตรวดเร็วกว่า BA.2 คิดเป็น 35.1%

ไลท์เตอร์กล่าวเสริมว่า BA.5 อาจเป็นเหตุให้เจ็บป่วยรุนแรงกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยก่อนหน้าได้ด้วย แม้ว่ายังไม่มีข้อมูลสนับสนุนที่เป็นรูปธรรมก็ตาม

“BA.5 ไม่ใช่แค่ติดต่อง่ายที่สุด ยังหลบภูมิได้ดีที่สุดด้วย การติดเชื้อมาก่อนช่วยปกป้องได้ไม่มากนัก” นักระบาดวิทยารายนี้อธิบาย

การมีอยู่ของ BA.5 ในสหรัฐหมายความว่า เป็นไปได้ที่ BA.5 จะปรากฏในการทำอาหารฉลองวันชาติ การรวมตัวของครอบครัว โดยเฉพาะการอยู่ร่วมกันของคนจำนวนมากในสถานที่ปิด การติดโควิดมาก่อนอาจไม่ช่วยป้องกันและคนที่เพิ่งหายจากโควิดแล้วกลับมาติดใหม่อย่างรวดเร็วเป็นเพราะ BA.5

ซีเอ็นบีซียกตัวอย่างจิมมี คิมเมล พิธีกรรายการทอล์คโชว์สถานีโทรทัศน์เอบีซี ที่เล่าอย่างเปิดเผยถึงประสบการณ์ พ.ค.เดือนเดียวติดโควิดสองครั้งเขาฉีดวัคซีนครบแล้ว ฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว มีอาการป่วยเล็กน้อยและกลับมาออกทีวีได้หลังตรวจการติดเชื้อได้ผลเป็นลบ แต่แม้มีอาการเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ผู้ติดเชื้อไม่สบายอยู่หลายวัน

การดูแลตัวเองให้ปลอดโควิดช่วงวันหยุดและหลังจากนั้น ไลท์เตอร์แนะนำวิธีที่ง่ายและดีที่สุดคือฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ที่ช่วยลดโอกาสเจ็บป่วย ถ้าป่วยก็ไม่รุนแรงถึงขนาดต้องเข้าโรงพยาบาล