UNHCR รายงานการพลัดถิ่นทั่วโลกทุบสถิติอีกครั้ง

UNHCR รายงานการพลัดถิ่นทั่วโลกทุบสถิติอีกครั้ง

UNHCR เผย จำนวนผู้ที่ถูกบังคับให้หนีออกจากบ้านของตนเองเพิ่มขึ้นทุกปีตลอดทศวรรษที่ผ่านมา แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จำต้องร่วมผลักดันสร้างสันติภาพ

รายงานประจำปีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ระบุ เมื่อปลาย พ.ศ. 2564 ผู้พลัดถิ่นจากสงคราม ความรุนแรง การประหัตประหาร และการถูกละเมิดสิทธิ์มนุษยชน มีจำนวน 89.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จากปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากสถิติเมื่อ 10 ปีก่อน

หลังจากการรุกรานของรัสเซียในประเทศยูเครน ทำให้วิกฤติการถูกบังคับให้พลัดถิ่นขยายตัวเร็วที่สุด และเป็นหนึ่งในสถานการณ์การพลัดถิ่นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกทั้งสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ จากทวีปแอฟริกา ถึงประเทศอัฟกานิสถาน และประเทศอื่นๆ ดันสถิติเพิ่มสูงถึง 100 ล้านคน

ปีที่แล้วเกิดความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น และที่ปะทุขึ้นใหม่ให้เห็นใน 23 ประเทศ โดยมีประชากรทั้งหมดกว่า 850 ล้านคน ต้องเผชิญกับความตึงเครียดของความขัดแย้งในระดับกลางหรือสูง ตามข้อมูลจากธนาคารโลก

ขณะเดียวกัน ความขาดแคลนทางอาหาร ภาวะเงินเฟ้อ และวิกฤติสภาพภูมิอากาศ ทำให้ผู้คนลำบากยิ่งขึ้น ขยายขอบเขตการรับมือด้านมนุษยธรรม ในขณะที่งบประมาณที่คาดการณ์ไว้ในหลายสถานการณ์ยังคงขาดแคลนอีกมาก

จำนวนผู้ลี้ภัยพุ่งสูงใน พ.ศ. 2564 ถึง 27.1 ล้านคน ผู้เดินทางเพื่อลี้ภัยเข้ามาใหม่เพิ่มขึ้นในประเทศยูกันดา ชาด และซูดาน และอีกหลายๆ ประเทศ ผู้ลี้ภัยส่วนมาก เหมือนในอดีตได้รับที่พักพิงจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีทรัพยากรที่จำกัด ส่วนจำนวนผู้ขอลี้ภัย สูงถึง 4.6 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 11

ปีที่แล้ว ยังเป็นปีที่ได้เห็นจำนวนผู้พลัดถิ่นภายในประเทศจากความขัดแย้งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 มากถึง 53.2 ล้านคน จำนวนที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากความรุนแรงหรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในบางพื้นที่ เช่น ประเทศเมียนมา ความขัดแย้งในภูมิภาคทิเกรย์ของเอธิโอเปีย และภูมิภาคอื่นๆ ที่กระตุ้นการต่อสู้ของผู้คนนับล้านภายในประเทศ อีกทั้งการจลาจลในภูมิภาคซาเฮล ผลักดันให้เกิดการพลัดถิ่นในประเทศครั้งใหม่ โดยเฉพาะในประเทศบูร์กินา ฟาโซ และชาด

นายฟิลลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ  กล่าว “ทุกๆ ปีตลอดทศวรรษที่ผ่านมา สถิติไต่ระดับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ชุมชนระหว่างประเทศต้องร่วมกันลงมือทำเพื่อช่วยเหลือโศกนาฏกรรมของมนุษยชน แก้ไขความขัดแย้ง และหาทางออกที่ยั่งยืน ไม่เช่นนั้นแนวโน้มที่เลวร้ายนี้จะยังคงดำเนินต่อไป”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์